221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
22917
Bờ Biển Ngà: Quân nổi dậy có mặt trong Chính phủ
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Bờ Biển Ngà: Quân nổi dậy có mặt trong Chính phủ
,

Tổng thống Togo Gnassingbe Eyadema cho biết, lực lượng nổi dậy Phong trào yêu nước Bờ Biển Ngà (MPCI) sẽ tham gia Chính phủ hoà giải do Thủ tướng Seydou Diarra dẫn dắt. Tuyên bố được nhà lãnh đạo Togo đưa ra sau buổi hội đàm với Tổng thống Pháp Jacques Chirac trước thềm hội nghị thượng đỉnh Pháp-Phi lần thứ 22 diễn ra trong hai ngày (20-21/2). 

Phát biểu tại điện Elysee, Tổng thống Eyadema nói: ''Tất cả đều diễn ra tốt đẹp. Chúng tôi đã tìm ra giải pháp cho cuộc nội chiến tại Bờ Biển Ngà với sự giúp đỡ của Pháp''. Quan chức Togo này đã khẳng định như vậy khi đề cập tới việc thực thi hiệp ước hoà bình ký kết ngày 24-1 vừa qua, do Pháp làm trung gian nhằm chấm dứt các cuộc giao tranh đã kéo dài hơn 5 tháng tại Bờ Biển Ngà.  

''Lực lượng chống đối sẽ tham gia chính phủ mới. Mọi việc còn tuỳ thuộc vào cuộc hội đàm giữa Thủ tướng và Tổng thống Bờ Biển Ngà. Hai người đứng đầu quốc gia tây Phi này sẽ quyết định trao vị trí nào cho quân nổi dậy. Thủ tướng Bờ Biển Ngà sẽ xem xét khả năng của từng phía''. 

Sáng hôm qua (19/2), Chính phủ Bờ Biển Ngà thông báo chấp nhận sự có mặt của quân nổi dậy trong Chính phủ song không lực lượng này sẽ không giữ những vị trí chủ chốt tại các bộ. 

Theo thoả thuận hoà bình, Tổng thống Bờ Biển Ngà Laurent Gbagbo chấp thuận chia sẻ quyền lực với quân nổi dậy và các đảng phái chính trị đối lập. 

MPCI, lực lượng lớn mạnh nhất trong các nhóm quân nổi dậy tại Bờ Biển Ngà hiện đang nắm quyền kiểm soát hơn một nửa quốc gia kể từ cuộc đảo chính quân sự tháng 9/2002. 

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa Xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,