221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
22769
Ngoại trưởng Mỹ công du Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Ngoại trưởng Mỹ công du Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc
,

Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell sẽ có chuyến công du kéo dài 4 ngày tới 3 quốc gia đóng vai trò chủ chốt tại châu Á gồm Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc nhằm giải quyết những bất đồng xung quanh các chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Richard Boucher cho biết, ông Powell sẽ tới Tokyo thứ bảy (22/2), Bắc Kinh vào chủ nhật và cuối cùng sẽ tới Seoul vào thứ hai nhằm tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống mới đắc cử Roh Moo-hyun.

Thời gian gần đây, Washington đã không mấy thành công trong việc thuyết phục các cường quốc châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, nhằm gây sức ép buộc CHDCND Triều Tiên phải từ bỏ các chương trình hạt nhân và tổ chức các cuộc đàm phán đa phương để hối thúc Bình Nhưỡng cam kết từ bỏ các chương trình này. 

CHDCND Triều Tiên muốn ký kết hiệp định không xâm lược lẫn nhau với Mỹ và đề nghị tổ chức đàm phán song phương. Tuy nhiên, Mỹ đã từ chối. Ông Boucher nhấn mạnh: ''Hiện vẫn còn nhiều bất đồng, đó là lý do chúng tôi tiếp tục thảo luận đường hướng theo đuổi''. 

Báo giới đưa tin, chuyến công du của ông Powell lần này còn nhằm mục đích vận động sự ủng hộ cho cuộc tấn công quân sự chống Iraq. Trung Quốc phản đối mạnh mẽ bất kỳ hành động quân sự nào không có sự phê chuẩn của LHQ. 

Hiện, Mỹ vẫn đang theo đuổi 2 chiến lược hoàn toàn khác nhau đối với Iraq và CHDCND Triều Tiên. Chính quyền Bush tuyên bố Iraq chỉ có thể giải giáp bằng vũ lực. Trong khi đó, Mỹ đang nỗ lực tìm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. 

(Trần Kiên - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,