221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
22146
Israel họp bàn về chính phủ liên minh
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Israel họp bàn về chính phủ liên minh
,
Thủ tướng Israel Ariel Sharon mới đây đã có buổi hội đàm với lãnh đạo Công đảng Amram Mitzna để bàn về việc thành lập một chính phủ liên minh nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế và an ninh trong nước. Ngoài ra, chính phủ liên minh mới sẽ quyết định cách giải quyết của Israel đối với vấn đề Palestine. 
Lãnh đạo Israel trong phiên họp đầu tiên của Quốc hội.

Trong trường hợp lãnh đạo Công đảng theo đường lối ôn hoà Amram Mitzna có mặt trong bộ máy cầm quyền mới, các chính sách của Israel về Palestine sẽ bớt phần cứng rắn và nhiều khả năng các cuộc hoà đàm Israel-Palestine sẽ diễn ra. Ngược lại, Thủ tướng Sharon có thể thành lập một bộ sậu đi theo đường lối bàn tay sắt và bác bỏ việc thành lập một nhà nước Palestine. 

Một giải pháp khác về chính phủ gồm nhiều đảng cũng đã được đề cập tới, đó là một chính phủ không tôn giáo gồm Likud, Công đảng, Shinui và đảng Am Echad. Điều này đồng nghĩa với việc đảng Do Thái chính thống cực đoan sẽ đứng ngoài cuộc.

Trước đó, Thủ tướng Sharon khẳng định muốn thành lập một liên minh rộng với sự có mặt của càng nhiều đảng Do Thái càng tốt song không bao gồm 3 đảng đại diện cho người thiểu số Israel gốc Ảrập.  

Kết thúc cuộc hội đàm kéo dài hai tiếng, văn phòng Thủ tướng đã ra thông báo cho biết, lãnh đạo Công đảng và Likud đã thảo luận về vấn đề an ninh và kinh tế đồng thời lên kế hoạch cho các cuộc gặp tiếp theo. 

Nói về đề nghị của Thủ tướng Sharon, ông Mitzna cho biết, Công đảng chỉ tham gia vào chính phủ liên minh của thủ tướng trong trường hợp nhà lãnh đạo này chấp nhận các nền tảng hoà bình của họ. Theo đó, chính phủ mới phải tổ chức hoà đàm với Palestine, di chuyển toàn bộ khu định cư của người Israel khỏi dải Gaza và nhanh chóng xây dựng hàng rào bảo vệ giữa Israel và Bờ Tây. 

Thủ tướng Sharon đã giành thắng lợi trong đợt tổng tuyển cử ngày 28/1 vừa qua. Nhà lãnh đạo này sẽ có 6 tuần để đề cử danh sách chính phủ mới lên quốc hội để được thông qua. 

Quốc hội Israel mới bao gồm 13 đảng với 38 thành viên mới trong tổng số 120 vị trí, đảng Likud hiện đang nắm giữ nhiều ghế nhất 40 song vẫn cần hợp tác với các đảng khác nhằm chiếm phe đa số và thành lập bộ máy cầm quyền. 

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,