221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
21868
CHDCND Triều Tiên cảnh báo rút khỏi Hiệp ước đình chiến
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên cảnh báo rút khỏi Hiệp ước đình chiến
,
Theo một thông báo mới đây của hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), Bình Nhưỡng có thể không tiếp tục các cam kết trong hiệp ước đình chiến trên bán đảo Triều Tiên trước đây với lý do Mỹ đã phá vỡ các điều khoản ngừng bắn, tăng cường lực lượng tại khu vực và phong toả đường biển với nước này. 

Người phát ngôn thuộc Lực lượng quân đội nhân dân CHDCND Triều Tiên cho biết, ''Hiệp ước đình chiến được ký kết đem lại một giải pháp hoà bình cho vấn đề Triều Tiên đã bị Mỹ khai thác một cách có hệ thống theo hướng thù địch. Nếu Mỹ tiếp tục vi phạm và cố tình hiểu sai những điều khoản quy định thì chúng tôi không muốn tiếp tục tham gia hiệp ước đình chiến nữa''. 

Tiếp đó, Bình Nhưỡng cho biết, động thái trên là phản hồi của họ trước những hành động gần đây của Washington, trong đó có việc chặn một tàu vận tải vào tháng 12 năm ngoái. Ngoài ra, Mỹ đã liên tục tăng cường đưa thêm hàng loạt máy bay ném bom tới khu vực, triển khai tập trận chung với Hàn Quốc. 

Sáng qua (17/2), Washington và Seoul đã ra tuyên bố chung cho biết hai phía sẽ hợp tác tổ chức các cuộc diễn tập quân sự tại Hàn Quốc vào tháng 3, một động thái làm gia tăng căng thẳng với Bình Nhưỡng. Trong thời gian qua, quan hệ giữa hai quốc gia trên bán đảo Triều Tiên đã bị ảnh hưởng sau khi Mỹ buộc tội CHDCND Triều Tiên triển khai chương trình hạt nhân.

Hiệp ước đình chiến được đề cập ở trên là bước đánh dấu sự kết thúc Cuộc chiến liên triều năm 1953 tuy nhiên cho tới nay Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên chưa ký bất cứ một hiệp ước hoà bình nào. 

(Hoài Linh - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,