221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
21253
Chủ tịch Palestine chấp thuận bổ nhiệm Thủ tướng
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Chủ tịch Palestine chấp thuận bổ nhiệm Thủ tướng
,

Theo yêu cầu cải tổ của EU và Mỹ, lãnh đạo Yasser Arafat đã đồng ý sẽ bổ nhiệm một thủ tướng của Palestine. Tuy nhiên, ông Arafat - người mà cả Tổng thống Mỹ George W Bush và Thủ tướng Israel Ariel Sharon đều muốn lật đổ - không hề tuyên bố tên, thời gian bổ nhiệm và quyền lực thế nào của vị thủ tướng mới. Song ông khẳng định sẽ sớm triệu tập Quốc hội và Hội đồng Trung ương để “đưa ra những bước đi cần thiết” nhằm chọn lựa Thủ tướng.

Lãnh đạo Palestine Yasser Arafat

Theo nhận định của giới quan sát, Bộ trưởng Tài chính Salam Fayyad sẽ là một trong những ứng cử viên ghế thủ tướng sáng giá nhất. Quyết định của lãnh đạo Arafat được đánh giá khá hợp ý với Mỹ - quốc gia đang bận tâm với chiến cuộc Iraq nên không thể lập tức thực hiện những cuộc tiếp xúc bàn về việc thành lập nhà nước mới Palestine. 

Cả Tel Aviv và Washington đều từ chối đối thoại với ông Arafat, thậm chí còn kêu gọi người Palestine thay đổi lãnh đạo với lý do, ông không làm đủ chức trách để ngăn chặn các vụ khủng bố nhằm vào Israel. Còn EU thì vẫn duy trì các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Palestine nhưng kêu gọi ông Arafat chia sẻ quyền lực. 

Giới ngoại giao phương Tây hôm qua (14/2) đã yêu cầu người đứng đầu Chính quyền Palestine ngày mai phải công bố tên vị Thủ tướng được chọn để quyết định sớm được thực thi trước khi vùng Vịnh xảy ra đối đầu quân sự. “Tình hình quốc tế đang có nhiều thay đổi, và ông Arafat phải mau chóng thích ứng với diễn biến mới”, Christine Jure, trợ lý đặc phái viên EU Miguel Moratinos nói. 

(Diệu Thuý – Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,