221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
21411
Một nghị quyết mới về Iraq sẽ được thông qua?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Một nghị quyết mới về Iraq sẽ được thông qua?
,

''Cuộc đối đầu giữa Mỹ và Iraq là khó tránh khỏi'' - Đó là tuyên bố của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Condoleezza Rice hôm qua (16/2). Bà Rice cho biết Washington sẽ vận động Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA) thông qua một nghị quyết mới hạ bệ Tổng thống Iraq Saddam Hussein.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Condoleezza Rice

Phát biểu trong chương trình "Gặp gỡ với báo chí" của Đài truyền hình NBC, nữ cố vấn an ninh của Tổng thống Bush nhấn mạnh rằng Mỹ đã sẵn sàng cho một cuộc chiến chống Iraq dù LHQ ủng hộ hay phản đối. Song song với hoạt động chuẩn bị chiến tranh, Washington cũng sẽ vận động, lôi kéo cộng đồng quốc tế vào cuộc.

"Sớm muộn gì HĐBA cũng sẽ đi đến kết luận rằng ông ta (Saddam Hussein) không chịu tranh thủ cơ hội cuối cùng để giải giáp, và HĐBA sẽ phải hành động, hoặc Mỹ sẽ hành động với sự hỗ trợ của liên minh ý chí" - bà Rice tuyên bố.

Cho rằng Tổng thống Saddam Hussein sẽ không bao giờ tự giác giải giáp, bà Rice khẳng định việc cộng đồng quốc tế nói nhiều đến khả năng dành thêm thời gian cho các thanh sát viên vũ khí làm việc tại Iraq chỉ làm giảm áp lực đối với Baghdad trong quá trình thực thi bổn phận của mình.

Theo bà Rice, chính quyền Bush đang cân nhắc mọi khả năng để xử lý vấn đề Iraq sau khi bị "mất mặt" trước HĐBA hôm thứ sáu tuần trước. Khi đó, Mỹ đã phải rút lui trước phong trào phản chiến trong chính HĐBA, đứng đầu là Pháp với chủ trương giành thêm thời gian cho hoạt động thanh sát vũ khí và chống lại bất cứ hoạt động quân sự nào. Có thể Nhà Trắng sẽ yêu cầu HĐBA ra một nghị quyết mới về việc sử dụng vũ lực đối với Iraq, bà Rice nói.

Tuy nhiên, khi được hỏi về số phận của một nghị quyết tiếp theo về vấn đề Iraq, bà vẫn không thể dự đoán trước thái độ của các thành viên trong HĐBA, ai tán thành, ai phản đối.

Đại sứ Anh tại Mỹ Christopher Meyer cho biết một nghị quyết mới sẽ được đưa ra chỉ trong vài ngày tới. Trong khi đó, Pháp chủ trương cần phải đợi ít nhất đến ngày 14/3 khi các thanh sát viên vũ khí có báo cáo tiếp theo trước HĐBA.

Trong một diễn biến khác, Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế Mohamed ElBaradei hôm qua tuyên bố rằng các nước phản đối chiến tranh có thể sẽ thay đổi quan điểm của mình nếu Baghdad không chứng tỏ được thiện chí trong việc khai báo về các chương trình vũ khí. Chiến tranh hay không là tuỳ thuộc ở Iraq chứ không phải các thanh sát viên vũ khí, ông ElBaradei nói.

(Tiến Dũng - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,