221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
20853
Israel và Mỹ hợp tác chế tạo chiến đấu cơ
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Israel và Mỹ hợp tác chế tạo chiến đấu cơ
,
Israel và Mỹ vừa ký kết một văn bản chung quy định các điều khoản về việc Tel Aviv sẽ tham gia chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ mới cùng với Washington, dự kiến hoàn thành vào 2012. Theo đó, quốc gia Trung Đông này sẽ chi hàng chục triệu USD cho dự án trong vài năm tới để có quyền tham gia và mua những chiếc máy bay mới.  
Một loại máy bay chiến đấu.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Công Nghệ và Hậu cần Mỹ Edward Aldridge Jr. đã phê chuẩn bản thoả thuận này tại Lầu Năm Góc trước sự có mặt Đại sứ Israel Danny Ayalon. Tháng trước, quan chức Mỹ và Israel đã kết thúc đàm phán và chấp thuận kế hoạch sơ bộ về việc Israel sẽ tham gia chế tạo máy bay. 

Một số đối tác châu Âu của Mỹ đã phản đối Israel tham gia toàn bộ vào dự án chế tạo này. Do đó, Israel sẽ không được tham gia thảo luận cùng các đối tác khác trong quá trình chế tạo mà chỉ được góp ý thông qua Mỹ. Tuy nhiên, trong bản thoả thuận mới, Mỹ cam kết sẽ giúp Israel cải tạo máy bay và sử dụng một số thiết bị của chính quốc đặc biệt là tên lửa không đối không nhằm thoả mãn yêu cầu chính của nước này. 

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Israel Rahel Nidek Ashkenazi cho biết, thời điểm ký kết thoả thuận về hợp đồng trên hoàn toàn không liên quan tới các chiến dịch chuẩn bị tấn công Iraq của Mỹ. 

Cũng liên quan tới Israel, hôm qua (13/2), Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua ngân sách 2,7 tỷ USD trợ giúp kinh tế và quân sự cho quốc gia Trung Đông này vào năm 2003. 

(Hoài Linh - Theo Jerusalem Post)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,