221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
21056
''IAEA can thiệp vào công việc nội bộ của CHDCND Triều Tiên''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
''IAEA can thiệp vào công việc nội bộ của CHDCND Triều Tiên''
,
Trong bản tuyên bố mới được phát đi ngày 14/2, Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) - cơ quan phát ngôn chính thức của CHDCND Triều Tiên, đã lên án quyết định của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về việc đệ trình vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên lên HĐBA Liên Hợp Quốc. KCNA nhấn mạnh ''quyết định trên của IAEA đã can thiệp vào công việc nội bộ của CHDCND Triều Tiên''. 

Ngày 12/2 vừa qua, ban điều hành IAEA đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết chuyển vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên lên HĐBA Liên Hợp Quốc. Việc làm này được coi như một kiến nghị có thể dẫn tới lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng. 

KCNA cho biết, IAEA không có quyền bàn thảo về việc Bình Nhưỡng rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt (NPT) ngày 10/1 vừa qua. Ngoài ra, IAEA và CHDCND Triều Tiên hoàn toàn không có bất cứ một quan hệ pháp lý nào. 

Thông tấn xã trung ương Triều Tiên còn cho rằng, IAEA ''theo đuôi Mỹ'' và mất đi tính công bằng trong vấn đề hạt nhân. ''Họ nên ngừng việc phục vụ cho Mỹ và can thiệp vào vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng''. 

Tiếp đó, cơ quan thông tấn này còn kêu gọi IAEA trình việc Mỹ đã vi phạm hiệp ước NPT và nhiều thoả thuận khác với CHDCND Triều Tiên lên HĐBA Liên Hợp quốc. Bình Nhưỡng cáo buộc Washington làm phát sinh cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay bằng việc ngừng viện trợ dầu cho người dân nước này như Hiệp ước năm 1994. Từ việc làm này của Mỹ, Chính phủ CHDCND Triều Tiên buộc phải rút khỏi NPT, tháo niêm phong của IAEA và tái khởi động nhà máy hạt nhân để sản xuất điện năng. 

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,