221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
20960
Iraq ban bố lệnh cấm vũ khí huỷ diệt hàng loạt
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Iraq ban bố lệnh cấm vũ khí huỷ diệt hàng loạt
,

Động thái tích cực này được đưa ra chỉ vài giờ trước khi các trưởng đoàn thanh sát vũ khí LHQ trình bày báo cáo quan trọng về hoạt động giải giới ở Iraq. Sắc lệnh của Tổng thống Iraq Saddam Hussein ghi rõ: từ nay trở đi mọi hoạt động sản xuất, nhập khẩu vũ khí sinh học, hoá học, hạt nhân hoặc các chất liệu để sản xuất các loại vũ khí này sẽ bị cấm tuyệt đối.

Sắc lệnh do Tổng thống Iraq Saddam Hussein ký ban hành sáng qua (14/2) có đoạn viết: "Tất cả các bộ, ngành phải tuân thủ sắc lệnh này và tiến hành mọi biện pháp cần thiết để trừng phạt những ai chống đối".

Cùng với việc chấp thuận để các thanh sát viên vũ khí phỏng vấn các nhà khoa học Iraq mà không có sự hiện diện của quan chức chính phủ, quyết định cấm phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt được coi là tín hiệu tốt lành chứng tỏ thái độ hợp tác đầy đủ của Baghdad với cộng đồng quốc tế. Nó cũng đáp ứng được một trong những yêu cầu cơ bản mà ông Hans Blix, Trưởng Phái đoàn Thanh sát vũ khí LHQ, và ông Mohammed ElBaradei, Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế, đề ra trong chuyến thăm Baghdad hồi giữa tháng 1/2003.

Quốc hội Iraq hôm qua cũng đã nhóm họp bất thường để xem xét thông qua sắc lệnh này. Tuy nhiên, đây chỉ là một hoạt động mang tính thủ tục vì sắc lệnh này đã được công bố rộng rãi trước khi cuộc họp diễn ra.

Trước đó, báo chí Iraq cho hay Tổng thống Saddam Hussein đã triệu tập các nhân vật cao cấp trong bộ máy công quyền để trù tính các khả năng có thể xảy ra sau khi ông Hans Blix và ông ElBaradei giải trình về hoạt động giải giáp vũ khí ở Iraq. Những người tham dự một lần nữa cảnh báo "kẻ thù" không được lấy bản báo cáo làm cái cớ tiến hành chiến tranh.

"Iraq hiện không còn cái gọi là vũ khí huỷ diệt hàng loạt. Nếu các thế lực hiếu chiến vẫn kiên quyết tấn công chúng tôi, họ sẽ là người có lỗi và Iraq sẽ đánh trả đến cùng với tinh thần thánh chiến," Hãng thông tấn quốc gia INA trích dẫn lời của các quan chức cao cấp trong buổi gặp mặt.

(Tiến Dũng - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,