221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
20606
LHQ vạch kế hoạch viện trợ nhân đạo cho Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
LHQ vạch kế hoạch viện trợ nhân đạo cho Iraq
,

Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề nhân đạo Kenzo Oshima cho biết, LHQ đã phác thảo kế hoạch hỗ trợ nhân đạo cho Iraq trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang. 

LHQ lên kế hoạch trợ giúp Iraq

Tuy nhiên, chương trình này không phải là dấu hiệu khẳng định rằng cuộc chiến tại Iraq nhất định sẽ xảy ra, ông Kenzo nhấn mạnh. ''Mặc dù các thanh sát viên vẫn đang tiếp tục làm việc để tìm kiếm một giải pháp hoà bình cho vấn đề Iraq song LHQ vẫn có trách nhiệm phải chuẩn bị cho trường hơp xấu nhất có thể xảy ra tại đây hay bất cứ một nơi nào khác''.

Tuyên bố trên đã được ông Oshima đưa ra trong một buổi họp báo tại New York sau khi người đứng đầu LHQ công bố không chính thức kế hoạch hỗ trợ nhân đạo cho Iraq trước các thành viên HĐBA LHQ. 

Dựa vào những dự đoán trong kế hoạch trên, Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề nhân đạo Oshima cho biết, khoảng 10 triệu người sẽ cần hỗ trợ lương thực trong và ngay sau khi cuộc chiến bắt đầu nổ ra và một nửa dân số Iraq sẽ cần được cung cấp nước uống. 

Về vấn đề cư trú, 2 triệu người dân quốc gia vùng Vịnh này sẽ phải di chuyển chỗ ở, khoảng 600.000 đến 1,45 triệu người phải chạy trốn sang quốc gia khác. 

Quan chức này cho rằng, LHQ cần có những định hướng và giải pháp nhằm giúp các cơ quan trực thuộc và tổ chức nhân đạo quốc tế giúp đỡ và hỗ trợ cho những người gặp khó khăn tại Iraq. 

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,