221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
20764
Mỹ không loại trừ khả năng đánh bom hạt nhân Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ không loại trừ khả năng đánh bom hạt nhân Iraq
,

Trước tuyên bố trên của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld, một thượng nghị sĩ có uy tín hàng đầu tại Mỹ cảnh báo động thái trên có thể sẽ khơi mào cho một cuộc đổ vỡ hầu như toàn diện trong mối quan hệ giữa Mỹ và cả thế giới. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld.

Phát biểu tại Uỷ ban vũ trang thượng viện hôm qua (13/2), ông Rumsfeld nhấn mạnh: ''Chính sách của chúng ta từ xưa tới nay nêu rõ rằng, chúng ta không loại trừ khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân nếu bị tấn công''. 

Mỹ đang tăng cường triển khai số lượng lớn lực lượng quân sự chuẩn bị cho chiến dịch tấn công Iraq. Tổng thống Mỹ George W. Bush khẳng định, Washington sẽ cầm đầu liên minh giải giới Iraq nếu nước này không tuân thủ các nghị quyết của LHQ. Trong khi đó, ông Rumsfeld cho biết Mỹ không loại trừ bất kỳ sự lựa chọn nào. 

Lời bình luận trên của ông Rumsfeld được đưa ra trong khi Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Edward Kennedy, bang Massachusetts, bày tỏ lo lắng, chính quyền Bush có thể đang hạ thấp ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân. 

Ông Kennedy khuyến cáo: ''Như các bạn đều biết, vũ khí hạt nhân không phải chỉ là một loại vũ khí khác trong một kho vũ khí. Cho đến nay, chúng ta vẫn giữ và xếp riêng vì sức công phá khủng khiếp của nó và chúng ta đã có cam kết không sử dụng nó một lần nữa''. 

Cuộc đổ vỡ hầu như toàn diện

Thượng nghị sĩ Kennedy quan ngại: ''Tôi đặc biệt lo ngại rằng, việc sử dụng vũ khí hạt nhân tại Iraq trong khi nước này không thực sự đe doạ tới an ninh quốc gia Mỹ sẽ khiến mối quan hệ giữa Mỹ và phần còn lại của thế giới hầu như đổ vỡ hoàn toàn, đặc biệt với thế giới Ảrập''. 

Trong khi đó, năm ngoái Tổng thống Mỹ ra chỉ thị nêu rõ: ''Mỹ sẽ tiếp tục khẳng định quyền phản ứng với các thế lực sử dụng vũ khí huỷ diệt chống lại Mỹ, lực lượng Mỹ tại nước ngoài và các đồng minh của Mỹ''. 

Hôm 31/1, tờ Washington Times đã cho đăng tải tập tài liệu công khai cho phép trả đũa bằng vũ khí hạt nhân đối với bất kỳ các cuộc tấn công nào bằng vũ khí sinh học và hoá học. 

(Trần Kiên - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,