221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
20746
Iraq mong chờ báo cáo tích cực của IAEA
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Iraq mong chờ báo cáo tích cực của IAEA
,

Người đứng đầu cơ quan Giám sát quốc gia Iraq Mohammad Amin cho biết: ''Chúng tôi hy vọng báo cáo mới của IAEA sẽ tích cực hơn so với tài liệu họ đã trình lên HĐBA Liên Hợp Quốc ngày 27/1 vừa qua''. Theo kế hoạch, hôm nay (14/2) trưởng đoàn thanh sát vũ khí LHQ Hans Blix và Mohamed El Baradei sẽ đệ trình báo cáo về biểu hiện hợp tác của Iraq lên LHQ. 

Trưởng đoàn thanh sát vũ khí Hans Blix chuẩn bị cho báo cáo mới

Tiếp đó, quan chức Iraq này khẳng định, tên lửa Al Samoud-bị cáo buộc là bắn xa quá tầm 150km như HĐBA quy định, đã từ lâu không được sản xuất.  

Ông Amin nói, Quốc hội Iraq sẽ nhóm họp phiên đặc biệt vào hôm nay để thảo luận về dự luật nghiêm cấm các cá nhân hay bất cứ một công ty nào sở hữu vũ khí cấm. Cuộc họp này sẽ diễn ra vào 13h (giờ GMT) trong khi HĐBA sẽ nhóm họp vào 15h15 (giờ GMT) để nghe báo cáo của ông Blix và Baradei - những thông tin mang tính quyết định có thể dẫn tới việc giải giáp Iraq. 

Hồi đầu tuần, Tổng thống Iraq Saddam Hussein nói, ông Blix và ông El Baradei phải đối mặt với ''một thử thách vô cùng quan trọng'' đó là chuẩn bị báo cáo về tình hình tại Iraq lên LHQ. 

Theo nguồn tin từ các quan chức LHQ, trong báo cáo mới, ông Blix trưởng UMNOVIC và ông Baradei người đứng đầu IAEA sẽ thông báo rằng Iraq hiện đang triển khai hệ thống tên lửa mới, nhập khẩu môt số thiết bị phục vụ cho chương trình hạt nhân và không hợp tác 100% với phái đoàn thanh tra.  

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,