221
861
Thời sự Quốc hội
thoisuquochoi
/thoisuquochoi/
20533
Mỹ không vội vàng trong vấn đề hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên
1
Article
null
Mỹ không vội vàng trong vấn đề hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên
,

Mỹ hôm qua (13/2) khẳng định nước này chưa có ý định gây sức ép buộc Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA) trừng phạt CHDCND Triều Tiên. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cáo buộc Bình Nhưỡng vi phạm các hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân và quyết định chuyển vụ việc sang cho HĐBA định đoạt.

Trả lời câu hỏi của các nhà báo về những việc làm tiếp theo của HĐBA, Đại sứ Mỹ tại LHQ Richard Williamson cho biết hội đồng sẽ xử lý vấn đề một cách có hệ thống và bằng biện pháp ngoại giao. Ông Williamson không đề cập đến thời gian cụ thể mà chỉ khẳng định "khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên không phải là mối quan tâm của HĐBA trong thời điểm hiện tại". 

Cùng chia sẻ quan điểm này với ông Williamson, Giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei chủ trương rằng cộng đồng quốc tế chỉ tính đến các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng chừng nào các biện pháp ngoại giao bất lực. Nhưng thời gian tiến hành các nỗ lực ngoại giao cũng có hạn định, ông ElBaradei cảnh báo.  

"Nhiều quốc gia đã công khai tuyên bố rằng không thể kéo dài mãi việc thực thi các biện pháp ngoại giao. Nếu vấn đề không có chuyển biến gì, chắc chắn sẽ phải tính đến các khả năng khác," ông ElBaradei khẳng định trước khi rời tổng hành dinh ở Vienna sang New York chuẩn bị cho buổi điều trần trước HĐBA về giải giáp vũ khí ở Iraq.

Bình Nhưỡng tỏ ra nghi ngờ những lời lẽ có vẻ tốt đẹp của Mỹ. Đại sứ nước này tại LHQ, ông Pak Gil Yon, cho biết thật khó mà tin được những gì Mỹ nói.

"Bất luận hôm trước nói gì, hôm sau Nhà Trắng hoặc Bộ Ngoại giao Mỹ cũng có thể thay đổi," ông Pak bình luận.

CHDCND Triều Tiên tuyên bố giải pháp duy nhất cho vấn đề hạt nhân là đàm phán tay đôi giữa nước này và Mỹ. Bình Nhưỡng kiên quyết phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm quốc tế hóa vấn đề và coi động thái của IAEA là một lời tuyên chiến.

(Tiến Dũng - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,