221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
20366
NATO bác bỏ kế hoạch Iraq mới của Mỹ
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
NATO bác bỏ kế hoạch Iraq mới của Mỹ
,
Pháp, Đức và Bỉ đã dứt khoát cự tuyệt yêu cầu của Mỹ đề nghị Khối hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) trợ giúp quân sự trong cuộc chiến chống Iraq. 
Phát ngôn viên NATO Yves Brodeur.

Sự kiện trên diễn ra chỉ hơn một ngày trước khi Trưởng phái đoàn thanh sát viên vũ khí LHQ UNMOVIC Hans Blix và Tổng giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA Mohamed ElBaradei báo cáo kết quả thanh sát trước HĐBA tại New York. Bản báo cáo trên mang ý nghĩa quan trọng quyết định liệu LHQ có ủng hộ Mỹ giải giới Baghdad hay không. 

Trong khi đó tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell phát biểu trước Quốc hội rằng, ông này sẽ hối thúc hai người đồng nhiệm Pháp và Đực trả lời xem họ cần thêm bao nhiêu thời gian cho các thanh sát viên. 

Giới phân tích đánh giá, quyết định của HĐBA phản đối chiến dịch quân sự tấn công Iraq có thể sẽ làm rạn nứt mối quan hệ giữa Washington và phần lớn các cường quốc khác trên thế giới. 

Cho đến nay, nội bộ NATO vẫn tách thành 2 phái rõ rệt xung quanh vấn đề Iraq. Hôm qua (12/2), Hy Lạp đã phải lên tiếng cảnh báo về cuộc khủng hoảng trầm trọng ngay trong nội bộ liên minh châu Âu (EU) nếu như các quốc gia thành viên không cùng đứng chung một trận tuyến. 

Pháp, Đức và Nga vẫn khẳng định rằng, hiện vẫn chưa có cớ để phát động tấn công quân sự chống Iraq và các thanh sát viên vũ khí cần có thêm thời gian, nhân lực và thiết bị nhằm tước vũ khí huỷ diệt của Iraq một cách hoà bình. 

Hiện, Trung Quốc, Pháp và Nga - ba thành viên thường trực của HĐBA có quyền phủ quyết - đã cử ngoại trưởng tới tham dự buổi báo cáo của hai nhân vật tâm điểm Mohamed ElBaradei và Hans Blix vào thứ 6 tới tại HĐBA. Ngoại trưởng Đức Fischer và người đồng nhiệm Anh Jack Straw cũng sẽ tham dự phiên họp. 

(Trần Kiên - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,