221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
20378
Dư luận quốc tế quanh tuyên bố của IAEA về Bình Nhưỡng
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Dư luận quốc tế quanh tuyên bố của IAEA về Bình Nhưỡng
,

Sau khi Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ra tuyên bố, CHDCND Triều Tiên vi phạm hiệp ước quốc tế về cấm phổ biến vũ khí hạt nhân và chuyển vụ việc này lên HĐBA LHQ, cộng đồng quốc tế có nhiều phản ứng khác nhau. Mỹ hoan nghênh quyết định của IAEA trong khi đó, Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc có phản ứng thận trọng hơn.   

Quốc tế mong muốn giải pháp hoà bình cho vấn đề CHDCND Triều Tiên.

Mỹ hưởng ứng quyết định của IAEA

Phát biểu trong buổi họp báo ngắn, Người phát ngôn Nhà Trắng Ari Fleischer nói: ''Nghị quyết của ban điều hành IAEA là biểu hiện rõ ràng nhất cho thấy cộng đồng quốc tế sẽ không chấp nhận chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Ngoài ra, quyết định này còn cho thấy đó không phải là vấn đề song phương giữa Washington và Bình Nhưỡng mà của cả thế giới.

Mỹ sẽ tìm kiếm một giải pháp đa phương về vấn đề này thông qua ngoại giao. Kế hoạch của Mỹ là kết hợp chặt chẽ với các thành viên HĐBA LHQ, liên minh và nhiều quốc gia bạn bè khác để cùng giải quyết mục tiêu xoá bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng theo cách đúng đắn nhất''. 

Trong khi Mỹ cố gắng lôi kéo nhiều quốc gia tham gia giải quyết vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên thì quốc gia châu Á yêu cầu Mỹ đàm phán trực tiếp, đồng thời không chấp nhận một bên thứ ba can thiệp vào bất đồng này. 

Nga: "IAEA đã quá vội vàng"

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, quyết định chuyển vấn đề Bình Nhưỡng lên HĐBA LHQ của IAEA vào thời điểm này là quá sớm và gây phản tác dụng. 

Trong một bản tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định: ''Quyết định trên không dẫn tới một cuộc đối thoại trung thực và mang tính xây dựng giữa các bên liên quan - những người muốn tìm kiếm một giải pháp hoà bình cho tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên. 

Nga, một trong 35 quốc gia thuộc ban điều hành IAEA đã bỏ phiếu trắng khi cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ tiến hành bỏ phiếu về nghị quyết trên. 

Đánh giá trên của Nga đưa ra sau khi IAEA thông qua nghị quyết về việc Bình Nhưỡng đã không tuân thủ các biện pháp an toàn hạt nhân của LHQ và chuyển vấn đề này lên HĐBA. 

Trung Quốc ủng hộ đối thoại trực tiếp 

Trung Quốc đã kêu gọi tổ chức đối thoại trực tiếp và mang tính xây dựng giữa các bên liên quan để giải quyết vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. 

Đại sứ Trung Quốc Trương Yên đã phát biểu tại buổi họp của Ban điều hành IAEA rằng: ''Trung Quốc luôn ủng hộ đối thoại hơn là đối đầu. Cách giải quyết đúng đắn và hợp lý nhất với vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên là tiến hành đối thoại trực tiếp trên cơ sở bình đẳng, thân ái và trực diện giữa các bên liên quan''. 

Ngoài ra, ông thúc giục các bên kiềm chế và không nên có bất cứ một hành động nào nhằm làm vấn đề thêm căng thẳng. 

Đại sứ Trương Yên tái khẳng định lập trường của Trung Quốc là luôn ủng hộ tích cực việc không phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt và một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân. 

Hàn Quốc ủng hộ giải pháp hoà bình

Đại diện của Hàn Quốc tại ban điều hành IAEA đã mô tả quyết định của cơ quan này là ''hậu quả trực tiếp và không thể tránh khỏi'' của CHDCND Triều Tiên sau khi nước này tuyên bố rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân hồi tháng 10/2002. 

Bản tuyên bố của Hàn Quốc còn chỉ rõ việc đề trình vấn đề này lên HĐBA Liên hợp quốc không đồng nghĩa với việc chấm dứt nỗ lực ngoại giao. 

Ông Cho Soon-hyong, phái viên của Tổng thống mới đắc cử Hàn Quốc Roh Moo-hyun hôm qua đã lên đường sang Nga để hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Losyukov và các nhà lập pháp của nước này. 

Ông Cho nói thêm, Hàn Quốc hoan nghênh giải pháp ngoại giao với chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đồng thời cam kết các nhà ngoại giao sẽ tăng cường nỗ lực để giải quyết vấn đề này. 

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin liên quan

,
,
,
,