221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
20068
Mỹ hoãn cam kết viện trợ cho CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ hoãn cam kết viện trợ cho CHDCND Triều Tiên
,

Một quan chức Mỹ cho hay, với lý do lương thực có thể được sử dụng để cung cấp cho binh lính CHDCND Triều Tiên, Washington đang cân nhắc việc trì hoãn viện trợ đối với Bình Nhưỡng.

Người phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu Javier Solana

Tony Hall, đại diện Mỹ tại cơ quan lương thực LHQ khẳng định, Mỹ sẽ thực hiện cam kết với Chương trình Lương thực LHQ (WFP) nhưng còn đợi tới khi xác định chắc chắn rằng, số hàng đó sẽ tới tay người dân CHDCND Triều Tiên. 

“Chúng tôi sẽ không sử dụng lương thực như một vũ khí’’,  Hall nói. Trước đó, WFP đã kêu gọi cộng đồng quốc tế viện trợ cho CHDCND Triều Tiên 201 triệu USD lương thực trong năm 2003. Hiện EU và Italy cam kết sẽ cung cấp 15 triệu USD.

Đầu tuần này, cơ quan nhân đạo LHQ đã cảnh báo rằng, việc khan hiếm lương thực tại CHDCND Triều Tiên sẽ dẫn nạn đói rộng khắp ở khu vực đông nước này. Một phát ngôn viên WFP tại Bắc Kinh cho hay, Mỹ chưa hề “ghi danh’’ trong danh sách các nhà tài trợ.

Thông tin trên đã được phía Mỹ xác nhận rằng: “Trong hai tháng đầu năm 2003, chúng tôi chưa cam kết gì. Vấn đề còn ở thời gian, chúng tôi cần thảo luận chi tiết hơn”.  

Theo tin mới nhất, người phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu Javier Solana đã chính thức tuyên bố, hiện nay không phải là lúc áp đặt những sự trừng phạt đối với Bình Nhưỡng. Ông Solana tiết lộ, có thể một phái đoàn của EU sẽ đến CHDCND Triều Tiên để thảo luận về cuộc khủng hoảng hạt nhân. 

(Diệu Thuý – Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,