221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
20120
"CHDCND Triều Tiên vi phạm các hiệp ước hạt nhân"
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
IAEA:
'CHDCND Triều Tiên vi phạm các hiệp ước hạt nhân'
,

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hôm qua (12/2) tuyên bố CHDCND Triều Tiên vi phạm các hiệp ước quốc tế về cấm phổ biến vũ khí hạt nhân. Tự nhận là không thể làm gì hơn được nữa, tổ chức này đã chuyển vụ việc lên Hội đồng Bảo an LHQ để xem xét và cân nhắc các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng.

Giám đốc IAEA Mohammed ElBaradei

Phát biểu tại Hội nghị khẩn cấp bàn về khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, ông Mohamed ElBaradei, Giám đốc IAEA, tuyên bố Bình Nhưỡng đã không giữ lời hứa, không thực hiện các bổn phận theo quy định của các hiệp ước hạt nhân quốc tế và đã đẩy tổ chức của ông vào chân tường.

"Tình hình hiện nay đang tạo ra một tiền lệ nguy hiểm," ông ElBaradei nói.

Quyết định trao quyền định đoạt số phận CHDCND Triều Tiên cho Hội đồng bảo an LHQ nhanh chóng được IAEA thông qua. Mặc dù vậy, IAEA vẫn nhấn mạnh rằng họ mong muốn cộng đồng quốc tế sẽ đưa ra giải pháp ngoại giao thay vì áp dụng lệnh cấm vận kinh tế và trừng phạt chính trị đối với Bình Nhưỡng.

Kết quả thông qua nghị quyết phiên họp của IAEA không được tiết lộ. Song theo một quan chức ngoại giao, trong số 35 thành viên tham gia bỏ phiếu, chỉ có Nga và Cuba bỏ phiếu trắng.

Trong một thông cáo phát đi hôm qua, đại diện của Nga tại IAEA khẳng định Nga coi việc chuyển giao vấn đề hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên cho Hội đồng Bảo an LHQ là một hành động "hấp tấp, vội vã và phản tác dụng".

Nga cùng một số nước láng giềng của CHDCND Triều Tiên như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc phản đối việc áp dụng cấm vận đối với Bình Nhưỡng. Theo họ, giải pháp ngoại giao, hoà bình là liều thuốc hữu hiệu nhất có thể hoá giải tình hình căng thẳng hiện tại.   

Ngay trước khi IAEA đi tới quyết định cứng rắn nhất đối với CHDCND Triều Tiên, ông Javier Solana, phụ trách đối ngoại của EU, cảnh báo rằng việc trừng phạt Bình Nhưỡng là không thích hợp trong thời điểm hiện nay.

"Tôi cho rằng trừng phạt CHDCND Triều Tiên sẽ khiến tình hình đi ngược lại với những gì chúng ta mong muốn," ông Solana phát biểu trong cuộc họp báo sau khi hội đàm với các nhà lãnh đạo Hàn Quốc.

Về phần mình, Bình Nhưỡng tuyên bố giải pháp duy nhất cho vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên là đàm phán tay đôi giữa nước này và Mỹ. CHDCND Triều Tiên kiên quyết phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm quốc tế hóa vấn đề và coi động thái của IAEA là một lời tuyên chiến.

(Tiến Dũng - Theo Reuters, AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,