221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
19807
Bin Laden thúc giục Iraq tấn công Mỹ
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Bin Laden thúc giục Iraq tấn công Mỹ
,
Trong cuốn băng mới được hãng truyền hình Al-Jazeera công bố khắp thế giới Ảrập, một giọng nói được xác định là Osama Bin Laden đã kêu gọi người dân Iraq hãy thực hiện các vụ tấn công liều chết nhằm vào mục tiêu Mỹ.  
Trùm khủng bố Osama Bin Laden

Nhà chức trách Mỹ khẳng định, giọng nói trên đích xác của trùm khủng bố Bin Laden, người đứng đầu mạng lưới Al-Qaeda. Tuyên bố này được phát đi vào thời điểm Washington lo ngại các vụ tấn công huỷ diệt có thể xảy ra tại Mỹ, vịnh Ba Tư - nơi có hàng chục nghìn lính Mỹ đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công Iraq.  

Trước thông tin trên, Washington cho rằng, Iraq và Al-Qaeda đã có quan hệ chặt chẽ với nhau. 

Một số nhà phân tích quốc tế hiện đang tìm hiểu động cơ của Bin Laden khi ra tuyên bố ủng hộ Iraq. Điều này có thể khiến nhiều quốc gia hoài nghi về lời buộc tội của Mỹ rằng Bin Laden có quan hệ với Iraq. Một số người khác lại nói, cuốn băng ghi âm trên có thể khích động người Hồi giáo chống đối quân đội Mỹ tại vùng Vịnh. 

Cuốn băng ghi âm giọng nói Bin Laden đã được truyền đi trong ngày đầu tiên của lễ hội Hồi giáo Eid al-Adha. Trong đó, người phát biểu đã khuyên người dân Iraq cách thức đánh Mỹ dựa trên kinh nghiệm của Al-Qaeda trong cuộc chiến tại Afghanistan. Ngoài ra, nhân vật này còn cho biết, Iraq không cần lo ngại về bom thông minh và các loại vũ khí có định hướng bằng laser của Mỹ. 

Yasser Thabet, biên tập viên phát thanh của Al-Jazeera cho biết, hãng truyền hình đã nhận được cuốn băng song từ chối cung cấp thông tin chi tiết. Trong thời gian qua, Al-Jazeera thường xuyên phát đi các thông điệp của Bin Laden kể từ khi người này biến mất sau trận chiến Tora Bora, Afghanistan tháng 12/2001. 

Hiện nay, Chính phủ Iraq chưa có bình luận về cuốn băng này. 

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,