221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
19397
LHQ biết rõ kế hoạch hạt nhân của Iran
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
LHQ biết rõ kế hoạch hạt nhân của Iran
,
Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA đã không mấy ngạc nhiên trước tuyên bố của của Chính phủ Iran về kế hoạch mở rộng phạm vi chương trình hạt nhân. 
Ngành công nghiệp hạt nhân của Iran bắt đầu hình thành.

Phát ngôn viên IAEA Melissa Fleming khẳng định: ''Tuyên bố của Iran hoàn toàn không gây bất ngờ đối với chúng tôi''. Lời bình luận trên của bà Melissa Fleming được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Iran Mohammad Khatami tuyên bố nước này đã tích trữ uranium và chuẩn bị đưa ra sử dụng với mục đích sản xuất nhiên liệu hạt nhân. 

Trái với LHQ, Washington đặc biệt lo ngại trước tuyên bố trên của Tehran. Chính phủ Iran nhấn mạnh: ''Các quốc gia đều có quyền không thể chối cãi theo đuổi các chương trình hạt nhân vì mục đích hoà bình và lợi ích của người dân''. 

Năm ngoái, Tổng thống Mỹ Bush đã liệt Iran vào cái gọi là ''Liên minh ma quỷ'' với Iraq và CHDCND Triều Tiên vì cáo buộc nước này hậu thuẫn các tổ chức khủng bố và kiếm tìm vũ khí hạt nhân. 

Chương trình khai thác 

Tổng thống Iran Khatami tuyên bố, uranium hiện đang được khai thác tại khu vực Savand, cách thành cổ Yazd khoảng 200km. Các cơ sở chế xuất đã được xây dựng tại các thành phố miền Trung Isfahan và Kashan.

Chỉ một ngày sau, Trưởng cơ quan năng lượng nguyên tử quốc gia Iran khẳng định, công việc xây dựng nhà máy sản xuất uranium giàu, nguyên liệu cơ bản chế tạo vũ khí hạt nhân, đã bắt đầu.

Trong khi đó, người phát ngôn IAEA cho biết, Iran đã khiến tình hình ngày càng căng thẳng đã nhiều tháng qua. Bà Fleming cho biết: ''Phía Iran đã tuyên bố chính thức với chúng tôi về các kế hoạch phát triển chương trình năng lượng hạt nhân đầy tham vọng vào hồi tháng 9 năm ngoái''. 

(Trần Kiên - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,