221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
19273
"CHDCND Triều Tiên không có bom nguyên tử"
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Thủ tướng Hàn Quốc:
'CHDCND Triều Tiên không có bom nguyên tử'
,

Thủ tướng Hàn Quốc Kim Suk-soo hôm qua (10/2) phát biểu tại kỳ họp Quốc hội nước này rằng ông không tin là CHDCND Triều Tiên có bom nguyên tử. Tuyên bố của nhân vật quyền lực thứ hai ở Seoul hoàn toàn trái ngược với nhận định của Mỹ, đồng minh thân cận nhất của Hàn Quốc, nước đang to tiếng nhất trong việc đòi Bình Nhưỡng phải giải giới.

"Trước năm 1994, CHDCND Triều Tiên được coi là đã có đủ chất Pluton để sản xuất 1 hoặc 2 quả bom nguyên tử. Tuy nhiên, từ đó lại nay không có bất kỳ một bằng chứng cụ thể nào chứng tỏ họ đã làm được điều này. Chúng tôi tin là họ không có bom nguyên tử," ông Kim khẳng định.

Trong khi đó, Mỹ đã nhiều lần cáo buộc Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân. Mới đây nhất, tại Hội nghị an ninh tổ chức ở Đức cuối tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Donald H. Rumsfeld tiết lộ một số thông tin tình báo rằng CHDCND Triều Tiên đã có "1 hoặc 2 loại vũ khí hạt nhân" và "họ đã có đủ vật liệu để nâng con số này lên tới 10 loại vào giữa năm nay".

Tuy nhiên, cho đến nay, Bình Nhưỡng mới chỉ tuyên bố rằng họ có quyền phát triển vũ khí hạt nhân.

Cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên bắt đầu từ hồi tháng 10 năm ngoái khi Mỹ và đồng minh cắt nguồn cung cấp dầu cho CHDCND Triều Tiên. Bình Nhưỡng ngay lập tức phản ứng lại với tuyên bố tái khởi động các cơ sở hạt nhân bị đóng cửa từ năm 1994.

Mâu thuẫn giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên về vấn đề hạt nhân đến nay vẫn chưa được giải quyết. Bình Nhưỡng yêu cầu làm việc trực tiếp tay đôi với Mỹ để tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng. Còn Washington từ chỗ nhất quyết rằng chỉ làm việc với Bình Nhưỡng khi có sự tham gia của Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc thì nay cũng đã xuống thang và cam kết sẽ tiến hành hội đàm song phương.

Về phần mình Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) gần đây đánh tiếng rằng có khả năng họ sẽ đưa vấn đề hạt nhân ở CHDCND Triều Tiên ra bàn ở cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ vào thứ tư tới và có thể hội đồng sẽ cân nhắc các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng về kinh tế và chính trị.

(Tiến Dũng - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,