221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
18928
Israel quyết tâm lật đổ bộ máy lãnh đạo Palestine
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Israel quyết tâm lật đổ bộ máy lãnh đạo Palestine
,

Ngay sau khi tuyên bố đồng ý thành lập chính phủ mới, Thủ tướng Israel Ariel Sharon khẳng định nhiệm vụ quan trọng trong nhiệm kỳ tới của ông là hạ bệ "bộ máy lãnh đạo khủng bố" của Palestine. Tuyên bố của người đứng đầu Chính quyền Israel báo hiệu một tương lai không mấy sáng sủa cho con tàu hoà bình Trung Đông. 

Thủ tướng Israel Ariel Sharon.

"Với tinh thần trách nhiệm cao, tôi nhận nhiệm vụ thành lập chính phủ mới của Israel", ông Sharon tuyên bố trong buổi lễ được truyền hình trực tiếp ngay sau khi Tổng thống Israel Moshe Katzav yêu cầu ông phải hoàn tất cơ cấu bộ máy điều hành đất nước trong vòng 42 ngày tới.

"Chính phủ mới sẽ phải hoàn tất chiến dịch chống khủng bố, xoá bỏ bộ máy lãnh đạo khủng bố và tạo điều kiện cho một thế hệ lãnh đạo mới ở Palestine có khả năng kiến tạo hoà bình thực sự" - ông Sharon nói.

Trong cuộc tổng tuyển cử tháng trước, Đảng Likud hữu khuynh của ông Sharon giành được một phần ba trong tổng số 120 ghế của Quốc hội. Với số phiếu áp đảo như vậy, đảng này chỉ cần liên minh với một vài đảng phái tôn giáo khác là có thể thành lập chính phủ mới. Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, ông Sharon sẽ tiếp tục theo đuổi kế hoạch xây dựng một chính phủ "đoàn kết, hợp nhất" với sự tham gia của nhiều đảng phái khác nhau, trong đó phải có mặt đối thủ chính của ông, Đảng Lao động. Ba tháng trước đây, đảng có khuynh hướng trung tả này đã rời bỏ liên minh cầm quyền để phản đối chính sách của chính phủ bảo trợ cho chương trình xây dựng các khu định cư của người Do Thái ở Bờ Tây và Dải Gaza.

Phản ứng với tuyên bố của ông Sharon, Bộ trưởng Nội các Palestine Saeb Erekat khẳng định: "Điều đó chứng tỏ giới cầm quyền Israel tiếp tục theo đuổi con đường phá hoại và leo thang".

Ông kêu gọi các bên tham gia hoà giải tiếp tục các nỗ lực để tìm ra giải pháp cho xung đột Trung Đông.

Chính quyền Palestine, hôm qua (9/2), cũng đã một lần nữa ra thông cáo kêu gọi chiến binh Hồi giáo ngừng các cuộc tấn công nhằm vào thường dân Israel và bất kỳ các hành động nào "có thể khiến Israel tiến hành trả thù thường dân Palestine". Thông cáo đồng thời yêu cầu các lực lượng an ninh Palestine tiến hành các biện pháp ngăn chặn các cuộc tấn công của chiến binh Hồi giáo, mở đường cho việc quân đội Israel rút khỏi các khu vực chiếm đóng.

Kể từ khi xung đột leo thang trở lại vào năm 2000 đến nay, ít nhất 1.823 người Palestine và 700 người Israael đã thiệt mạng.

(Tiến Dũng - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,