221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
19070
Iraq đệ trình báo cáo về chất độc và tên lửa
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Iraq đệ trình báo cáo về chất độc và tên lửa
,

Sau hai ngày phỏng vấn các khoa học gia Iraq, Trưởng đoàn thanh tra vũ khí LHQ Hans Blix vừa cho biết, Baghdad đã giao nộp một số thông tin có liên quan tới các chủ đề như khuẩn than, chất làm tê liệt thần kinh VX và tên lửa. Toàn bộ các tài liệu trên sẽ được chuyên gia LHQ xem xét kỹ trong nhiều ngày trước khi đưa ra đánh giá. 

Trưởng đoàn thanh sát vũ khí

Ông Blix nhấn mạnh, biểu hiện của Iraq có tính xây dựng hơn và Baghdad đã đề nghị đoàn kiểm tra LHQ tiến hành các thử nghiệm vật lý để kiểm định lại những loại vũ khí như khuẩn than và chất VX mà họ đã phá huỷ cách đây vài năm. Quan chức LHQ này nói: ''Trong hai ngày, chúng tôi đã nói chuyện với những đồng nghiệp Iraq. Với bước khởi đầu này vấn đề giải giáp sẽ được coi trọng hơn nhiều''. 

Hai quan chức LHQ Blix và Mohamed El Baradei - Giám đốc IAEA đã tới Iraq vào cuối tuần qua để tiến hành các cuộc gặp với giới chức Iraq nhằm bổ sung thêm thông tin cho các báo cáo vũ khí mới của Iraq sẽ đệ trình lên Hội đồng Bảo An LHQ vào ngày 14/2. 

Mặc dù có những tuyên bố lạc quan của ông Blix song Mỹ vẫn cho biết họ không tin tưởng việc thanh tra có thể giải quyết được bế tắc hiện nay tại Iraq. Quan điểm này của Washington đã nhận được sự ủng hộ của London. 

Đề cập tới thông tin Pháp và Đức đề nghị LHQ triển khai thêm lực lượng nhằm hỗ trợ cho phái đoàn thanh sát hiện nay, Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell nói, đó là ý kiến đi trệch xu hướng hiện nay. Vấn đề thật sự cần quan tâm là liệu Tổng thống Saddaim Hussein đã chuẩn bị giải giáp hay chưa. 

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,