221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
19079
Tây Phi thúc đẩy tiến trình hoà bình tại Bờ Biển Ngà
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Tây Phi thúc đẩy tiến trình hoà bình tại Bờ Biển Ngà
,

Lãnh đạo các quốc gia Tây Phi đang đẩy mạnh các nỗ lực thúc đẩy vòng đàm phán hoà bình giữa Chính phủ Bờ Biển Ngà và đại diện lực lượng chống đối tại Thủ đô Yamoussoukro. 

Lực lượng phiến quân không muốn tới Yamoussoukro.

Tuy nhiên, trong khi Tổng thống Bờ Biển Ngà khẳng định cuộc họp thượng đỉnh chắc chắn sẽ diễn ra, lực lượng quân đội chính phủ tuyên bố, quân phiến loạn đã vi phạm lệnh ngừng bắn tại phía tây quốc đảo này. 

Phát ngôn viên quân đội chính phủ Bờ Biển Ngà Đại tá Jules Yao Yao cho hãng thông tấn AP hay, các tay súng phiến quân đã tấn công vào lực lượng quân đội chính phủ tại thị trấn Toulepleu, cách biên giới với Liberia khoảng 15km. 

Trong khi đó, tư lệnh lực lượng nổi dậy đã bác bỏ lời cáo buộc trên và cho biết, quân đội chính phủ đã đánh bom vào các mục tiêu của lực lượng này. 

Nỗ lực hoà giải 

Lãnh đạo các nước Tây Phi đang nỗ lực đóng vai trò trung gian trong các cuộc đàm phán giữa lực lượng phiến quân và chính phủ tại Yamoussoukro. 

Mohammed Ibn Chambas thuộc Cộng đồng kinh tế các quốc gia châu Tây Phi (ECOWAS) cho biết: ''Tôi hiểu rằng, lực lượng phiến quân vẫn đề cập tới sự không được thoải mái với việc tới dự đàm phán tại Yamoussoukro''. 

ECOWAS đã đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy các bên tham chiến thực thi hiệp định hoà bình do Pháp làm trung gian ký kết hôm 24/1. 

(Trần Kiên - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,