221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
19009
Iran bắt đầu sản xuất năng lượng hạt nhân
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Iran bắt đầu sản xuất năng lượng hạt nhân
,
''Iran có uranium dự trữ và chúng tôi bắt đầu rút một phần trong số này để sản xuất năng lượng hạt nhân''. Tổng thống Iran Mohammad Khatami đã tuyên bố như vậy. Tuy nhiên, ông khẳng định chương trình hạt nhân này được thực hiện vì mục đích dân sự.
Cơ sở hạt nhân của Iran tại Busher.

Phát biểu trên Đài Truyền hình quốc gia, Tổng thống Khatami nói: ''Iran đã tìm được nguồn dự trữ và bắt đầu khai thác uranium. Chúng tôi quyết tâm sử dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích phi quân sự. Ngoài ra, Iran sẽ giữ lại năng lượng hạt nhân để sử dụng cho nhà máy điện trong tương lai. Muốn sản xuất điện từ cơ sở hạt nhân chúng tôi cần hoàn thành quy trình khai thác uranium tới tiết kiệm năng lượng và Tehran quyết tâm thực hiện trọn quy trình này''.   

Nhà lãnh đạo quốc gia Hồi giáo này cho biết thêm, uranium sẽ được khai thác tại khu vực Savand cách trung tâm thành phố Yazd 200km và được xử lý tại các cơ sở đóng ở hai thành phố Isfahan và Kashan. 

Các chuyên gia cho biết, tuyên bố này sẽ càng khiến Mỹ lo ngại vì trước đó Washington đã từng đề cập tới việc Nga cung cấp các công nghệ hạt nhân cho Iran - một trong 3 quốc gia thuộc ''trục ma quỷ''.

Iran cho biết cần có năng lượng hạt nhân để cung cấp điện năng cho 65 triệu người dân. Tuy nhiên, để giải toả lo ngại của dư luận quốc tế, Iran đã mời các thanh sát viên từ cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tới hai cơ sở hạt nhân là Nantanz và Arak để kiểm tra. 

Cho tới nay, Iran đã có một lò phản ứng do Nga hỗ trợ xây dựng đặt tại cảng Busher phía tây nam đất nước, dự kiến sẽ hoạt động vào cuối năm 2003 và đầu 2004. 

(Hoài Linh - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,