221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
18703
Thêm nhiều nhà khoa học Iraq bị thẩm vấn
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Thêm nhiều nhà khoa học Iraq bị thẩm vấn
,

Cuộc thẩm vấn riêng giữa các thanh sát viên vũ khí LHQ với 3 nhà khoa học Iraq đã diễn ra chỉ vài giờ trước khi Trưởng UNMOVIC Hans Blix tới Baghdad nhằm đánh giá cái gọi là ''sự tuân thủ'' các nghị quyết LHQ của quốc gia vùng Vịnh này. 

Các nhà máy cũ tại Iraq hiện không còn hoạt động

Trong vòng hai ngày qua, ông Hans Blix đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo Iraq cần cải thiện thái độ hợp tác với UNMOVIC, đặc biệt tạo điều kiện tiến hành phỏng vấn riêng các nhà khoa học nước này. Cho đến nay đã có 4 cuộc phỏng vấn riêng diễn ra.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn không ngừng gia tăng các nỗ lực thu hút sự ủng hộ của các quốc gia thành viên thường trực HĐBA LHQ cho chiến dịch tấn công quân sự chống Iraq. 

Phát biểu trong chuyến công du châu Âu, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld tuyên bố, chiến tranh là điều không thể tránh khỏi, song trong suốt 12 năm qua, các nỗ lực ngoại giao quốc tế đã thất bại trong việc giải giáp Iraq.

Thẩm vấn 

Các thanh sát viên LHQ đã tiến hành phỏng vấn riêng một nhà khoa học cấp cao, một chuyên gia về tên lửa và một kỹ sư hoá học vào đêm 7/2. Mỗi cuộc phỏng vấn kéo dài trong vòng 3 giờ.

Hội đồng Bảo an LHQ 
Các nước ủng hộ: Anh, Mỹ, Tây Ban Nha và Bulgaria  
Các nước phản đối: Pháp, Nga, Trung Quốc, Đức và Syria. 
Các nước hoài nghi: Angola, Cameroon, Chile, Guinea, Mexico và Pakistan
 
Phải cần tổng cộng 9 phiếu thuận và không có nước nào phủ quyết thì nghị quyết cho phép tấn công quân sự Iraq mới được thông qua. 

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu các nhà khoa học Iraq trên do Chính quyền Baghdad ''giới thiệu'' hay do các thanh sát viên mời phỏng vấn. Sinan Abdel-Hassan, người đã trả lời thẩm vấn trước đó một ngày cho biết: ''Vì tình yêu với đất nước, với nhân dân và nhà lãnh đạo Iraq, tôi tình nguyện tham gia cuộc phỏng vấn. Tôi không muốn Anh hoặc Mỹ kiếm cớ tấn công Iraq''. 

Mặc dù vậy, Washington vẫn tỏ ra không mấy ấn tượng về cuộc phỏng vấn nói trên và nêu rõ, ông Abdel Hassan làm việc cho Ban giám sát quốc gia Iraq, Ủy ban có trách nhiệm làm việc trực tiếp với các thanh sát viên LHQ. 

Chuẩn bị 

Hiện, Mỹ vẫn không ngừng đẩy mạnh các nỗ lực xây dựng lực lượng tại vùng Vịnh bất chấp sự phản đối gay gắt từ Pháp, Nga và Trung Quốc. 

Mới đây, Lầu Năm Góc đã triển khai 23.000 quân thuộc sư đoàn 101 và hàng không mẫu hạm USS Kitty Hawk. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Rumsfeld đang có chuyến công du châu Âu nhằm vận động hành lang cho chiến dịch tấn công quân sự chống Iraq. 

Tổng thống Pháp Jacques Chirac nhấn mạnh, chiến tranh là giải pháp tồi tệ nhất. Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Gianh Trạch Dân tái khẳng định: ''HĐBA cần nỗ lực ngăn chặn chiến tranh bằng tất cả quyền lực mình có''. 

(Trần Kiên - Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,