221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
18894
''Giải giáp Iraq là vấn đề của cộng đồng quốc tế''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Tổng thư ký LHQ Kofi Annan:
''Giải giáp Iraq là vấn đề của cộng đồng quốc tế''
,
Phát biểu trong một buổi lễ tại Virginia, Tổng thư ký LHQ Kofi Annan đã khẳng định: ''Giải giáp Iraq không phải vấn đề của một nước mà là của cộng đồng quốc tế. Sử dụng vũ lực là giải pháp cuối cùng và quyết định này cần được HĐBA Liên Hợp Quốc phê chuẩn''. 
Tổng thư ký LHQ Kofi Annan

Quan chức LHQ này nhấn mạnh: ''Khi các nước quyết định dùng đến sức mạnh quân sự không phải vì tự vệ mà nhằm đối phó với mối đe doạ hoà bình và an ninh quốc tế thì họ cần phải có sự cho phép của HĐBA. Tất cả các quốc gia cũng như người dân trên toàn thế giới đều coi trọng tính hợp pháp và tuân thủ luật pháp quốc tế''. 

Ông Kofi Annan cũng cảnh báo, mục tiêu hạn chế sử dụng vũ khí huỷ diệt hàng loạt có thể bị tổn hại nếu những loại này được sử dụng trong cuộc chiến chống Iraq. ''Tôi chính thức cảnh báo các bên không được phép sử dụng bất cứ một loại vũ khí huỷ diệt nào tại Iraq hay bất cứ đâu. LHQ có nghĩa vụ tiến hành mọi khả năng để giải quyết vấn đề Iraq một cách hoà bình trước khi đề cập tới giải pháp xấu nhất là sử dụng vũ lực''. 

Tuyên bố trên của Tổng thư ký LHQ đưa ra trong thời điểm Mỹ đang tăng cường các chiến dịch ngoại giao nhằm thu hút sự ủng hộ của quốc tế với việc sử dụng quân sự chống lại Iraq và hai trưởng nhóm thanh sát vũ khí chuẩn bị có báo cáo về tình hình Iraq. 

Phỏng vấn khoa học gia Iraq

Trưởng đoàn thanh sát vũ khí LHQ tại Iraq Hans Blix cho biết, ngày phỏng vấn các nhà khoa học Iraq ngày đầu tiên rất hữu ích. Dự kiến đoàn thanh tra vũ khí sẽ có bản báo cáo quan trọng nộp lên HĐBA Liên Hợp Quốc vào thứ sáu tuần tới.   

Các nước Ảrập lo ngại 

Trong khi hai ông Hans Blix và Mohammed El Baradei tiến hành các cuộc phỏng vấn, nhiều nước Ảrập liên tục tổ chức nhiều cuộc thảo luận quanh cuộc khủng hoảng Iraq.  

Tổng thống Ai Cập và Quốc vương Jordan sẽ hội đàm, ngoại trưởng các nước Ảrập sẽ nhóm họp khẩn cấp tại Cairo vào giữa tháng này trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh khối Ảrập vào đầu tháng 3.  

Theo ông Oraib Rantawi, một chuyên gia chính trị người Jordan, các quốc gia Ảrập không chỉ lo ngại về khả năng chiến tranh, hậu quả kinh tế hay sự phẫn nộ của người dân trong nước mà chính phủ mới do Mỹ dựng lên tại Iraq sẽ đe doạ vai trò các nước trong khu vực. 

(Hoài Linh - Theo BBC, Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,