221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
18018
Iraq sẽ đốt giếng dầu để chống trả Mỹ
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Iraq sẽ đốt giếng dầu để chống trả Mỹ
,
Một số nhà phân tích chính trị khẳng định, nếu Mỹ phát động một cuộc tấn công quân sự chống Iraq, quốc gia dầu mỏ này có thể đốt cháy các giếng dầu để chống lại vô số loại bom và tên lửa có định hướng của Mỹ.
Ngọn lửa từ các giếng dầu sẽ lan rộng nếu có chiến tranh?

Trong khi phái đoàn thanh sát vũ khí LHQ đang tiếp tục công việc tìm kiếm dấu vết của vũ khí sinh, hoá học và hạt nhân tại Iraq, Mỹ khẳng định có bằng chứng về vũ khí huỷ diệt hàng loạt của Iraq. Ngược lại, Baghdad bác bỏ toàn bộ lời buộc tội; đồng thời cho rằng những lời nói trên hoàn toàn dối trá.

Tại Iraq hiện nay có hơn 1.500 giếng dầu lớn, trong đó 500 giếng đặt ở gần Kurkuk, phía bắc đất nước và số còn lại ở gần Rumalia và nhiều địa điểm khác ở phía nam, cơ quan thông tin năng lượng Mỹ cho biết. Ngoài ra, có một số giếng dầu ở gần Baghdad và một số nơi trên khắp Iraq.

Ước tính, lượng dầu dự trũ của Iraq là 112 tỷ thùng, đứng thứ hai sau Ảrập Xêút. Tuy nhiên, tiềm năng dầu lửa của Iraq còn lớn hơn nhiều do có nhiều địa điểm chưa được khai thác.

Trước đó, một cựu quan chức ngành thông tin của Iraq cho biết, trước việc Mỹ luôn mong muốn sở hữu nguồn năng lượng của Iraq, chính quyền Baghdad đã có kế hoạch phòng bị, nếu Washington phát động cuộc chiến, Iraq sẵn sàng biến những chiếc giếng này thành một biển lửa.

Theo nhận định của các nhà phân tích, nếu các giếng dầu bị đốt cháy, tác động của nó đối với môi trường và thị trường dầu trên thế giới là vô cùng to lớn.

Trước đó, Mỹ khẳng định đã có kế hoạch bảo vệ các giếng dầu trong trường hợp diễn ra cuộc chiến với Iraq. Kế hoạch bảo vệ của Mỹ bao là điều một lực lượng đặc biệt tới những nơi có giếng dầu tại Iraq trước khi cuộc chiến bùng phát. Theo đó, nhóm này sẽ sử dụng các  thiết bị điện tử để ngăn chặn việc phá huỷ hàng loạt những nơi cung cấp nhiên liệu của Iraq.

Các chuyên gia trên nói, không đề cập tới mục tiêu thật sự của Mỹ là lật đổ Tổng thống Saddam Hussein hay nhằm vào các giếng dầu, hầu hết tất cả mọi người đều lo ngại rằng, nếu Mỹ tiến hành chiến dịch quân sự chống Iraq và buộc nước này phải sử dụng các giếng dầu như một quả bom lửa thì những ''vũ khí bí mật của Iraq'' có thể ''phá huỷ'' môi trường sinh thái tại khu vực và thị trường dầu thế giới.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,