221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
18616
Nga, Pháp bất đồng với Anh, Mỹ về vấn đề Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nga, Pháp bất đồng với Anh, Mỹ về vấn đề Iraq
,
Để có được một nghị quyết thứ hai của Hội đồng Bảo an LHQ về sử dụng vũ lực buộc Iraq giải giới, Mỹ cần phải giành được tối thiểu 9 phiếu thuận từ Hội đồng Bảo an và không gặp phải bất cứ sự phản đối nào từ 4 thành viên thường trực còn lại của Hội đồng này. Tuy nhiên, Washington gần như đã thất bại ngay cửa ải đầu tiên khi Nga và Pháp tuyên bố phản đối một nghị quyết cho phép sử dụng vũ lực để giải quyết khủng hoảng vùng Vịnh.
Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov

"Cho đến nay chúng tôi không thấy có bất kỳ cơ sở nào cho việc phải thông qua một nghị quyết nữa của LHQ về sử dụng vũ lực đối với Iraq. Chúng tôi luôn nhấn mạnh rằng sử dụng vũ lực là biện pháp cuối cùng và chỉ được tính đến khi tình thế bi đát nhất", Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov khẳng định hôm qua (7/2).

Phát biểu trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Phần Lan, Ngoại trưởng Nga Ivanov cho biết Nga ủng hộ giải pháp dành thêm thời gian cho các thanh sát viên vũ khí hoạt động ở Iraq. Ngoài ra, quan điểm của Nga là hiện vẫn còn thời gian và cơ hội để tìm ra giải pháp chính trị cho khủng hoảng vùng Vịnh.

Ông Ivanov tuyên bố Nga coi bản thuyết trình của Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell tại Hội đồng Bảo an LHQ hôm thứ tư (5/2) chỉ có ý nghĩa khẳng định sự cần thiết phải kéo dài hoạt động thanh sát vũ khí tại Iraq.

Trước đó, trong bài trả lời báo chí, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Yuri Fedotov tuyên bố Nga vẫn giữ nguyên lập trường của mình về vấn đề Iraq và giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay tùy thuộc rất nhiều vào kết quả làm việc của Trưởng UNMOVIC Hans Blix tại Baghdad cuối tuần này.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Jacques Chirac hôm qua cũng lên tiếng phản đối tuyên bố của Tổng thống Mỹ Bush rằng thời gian dành cho Tổng thống Iraq Saddam Hussein đã hết.

Vẫn với hy vọng một giải pháp ngoại giao sẽ là cứu cánh cho khủng hoảng vùng Vịnh, Tổng thống Chirac kêu gọi Baghdad hợp tác tích cực hơn với các thanh sát viên quốc tế: "Iraq không thể trốn tránh trách nhiệm. Họ phải hiểu điều đó", ông Chirac nói.

(Tiến Dũng - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,