221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
18341
Bờ Biển Ngà - quốc gia nguy hiểm cấp độ 4
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Bờ Biển Ngà - quốc gia nguy hiểm cấp độ 4
,

Đánh giá trên đã được LHQ đưa ra cùng với quyết định sơ tán toàn bộ các nhân viên không cần thiết khỏi Bờ Biển Ngà khi tình hình chiến sự tại quốc gia hàng đầu thế giới về trồng coca ngày càng trở nên căng thẳng, kể từ cuộc nội chiến kéo dài 5 tháng qua.

Bờ Biển Ngà

Theo quyết định vừa được LHQ công bố và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5/2, Bờ Biển Ngà được đặt vào quốc gia nguy hiểm cấp độ 4 trong thang đánh giá gồm 5 bậc của LHQ. Trong đó, khi một nước được đặt ở cấp độ nguy hiểm 4 LHQ sẽ rút một số nhân viên không cần thiết, cấp độ 5 sẽ sơ tán tất cả số cán bộ tại nước sở tại. 

Bối cảnh hiện nay tại Bờ Biển Ngà

Căng thẳng giữa Chính phủ Bờ Biển Ngà và phiến quân vẫn tiếp tục gia tăng. Nhóm nổi dậy cáo buộc nhà cầm quyền giết hại thành viên phe đối lập, trong khi đó Chính phủ bác bỏ toàn bộ thông tin cho rằng họ đứng đằng sau vụ việc trên. 

Bộ trưởng Tư pháp Bờ Biển Ngà Tagro Assegnini phủ nhận bản báo cáo của tổ chức nhân quyền LHQ cho rằng, chính phủ nước này đã lập ''biệt đội tử thần'' gồm các thành phần thân chính quyền chuyên nhận nhiệm vụ ám sát những người chống đối. 

Hoà ước bị đe doạ

Thoả thuận hoà bình do Pháp làm trung gian tại quốc gia này sắp đi tới sụp đổ. Ba nhóm phiến quân chính đã nhóm họp để bàn về các bước tiếp theo và cảnh báo về khả năng một cuộc chiến mới.

 (Hoài Linh - Theo BBC và Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,