221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
18359
CHDCND Triều Tiên doạ tấn công phủ đầu Mỹ
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên doạ tấn công phủ đầu Mỹ
,
Ngay sau khi khởi động trở lại lò phản ứng hạt nhân Yongbyon, CHDCND Triều Tiên tuyên bố hôm 5/2 rằng Bình Nhưỡng hoàn toàn có quyền tấn công phủ đầu Mỹ thay vì chờ Washington giải quyết xong vấn đề Iraq.
Vị trí 4 nhà máy năng lượng nguyên tử của CHDCND Triều Tiên.

"Mỹ nói rằng xong Iraq là đến lượt chúng tôi. Nhưng chúng tôi có đối sách của mình. Tấn công phủ đầu không phải là độc quyền của riêng Mỹ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Ri Pyong-gap khẳng định.

Phát biểu trên tờ The Guardian - Anh, ông Ri cho biết cuộc đối đầu hiện tại giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên thậm chí còn nguy hiểm hơn xung đột năm 1993. Theo ông, Chính phủ Triều Tiên rất lo ngại trước việc Mỹ tăng cường chuyển quân và thiết bị chiến tranh tới khu vực bán đảo Triều Tiên. Động thái này chứng tỏ Mỹ hoặc là có kế hoạch thôn tính lâu dài, hoặc là chuẩn bị tấn công CHDCND Triều Tiên. 

Ông Ri giải thích rằng việc Bình Nhưỡng tái khởi động các cơ sở hạt nhân là do Mỹ ngừng cung cấp dầu khiến cả nước thiếu điện nghiêm trọng. "Các hoạt động hạt nhân của chúng tôi chỉ nhằm mục đích sản xuất điện mà thôi", ông cam kết. Tuy nhiên, trước đó, Mỹ và các thanh sát viên vũ khí hạt nhân đã nhiều lần tuyên bố rằng quy mô lò phản ứng hạt nhân Yongbyon quá nhỏ và khó có thể đảm đương nhiệm vụ cung cấp điện. 

Washington tỏ ra bình thản trước động thái cứng rắn của Bình Nhưỡng. Phát ngôn viên Nhà Trắng Ari Fleischer hôm qua (6/2) tuyên bố: "Rõ ràng Mỹ đã có sự chuẩn bị kỹ càng, đề phòng mọi bất trắc. Những lời lẽ và việc làm của CHDCND Triều Tiên chỉ làm khổ Hàn Quốc mà thôi".

Ông Fleischer bác bỏ những lỡi lẽ gay gắt của ông Ri và cảnh báo việc Mỹ đang tập trung cho vấn đề Iraq không đồng nghĩa với sự lơi lỏng ở các nơi khác.

Trong một diễn biến khác, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Richard Armitage hôm qua lần đầu tiên tuyên bố Washington nhất định sẽ hội đàm tay đôi với Bình Nhưỡng. "Vấn đề chỉ là thời gian và cách thức tiến hành hội đàm mà thôi", ông Armitage nói trước Thượng viện Mỹ.

Hiện tại Mỹ có khoảng 37.000 quân đóng trên lãnh thổ Hàn Quốc, trong khi đó quân số của CHDCND Triều Tiên lên đến hơn một triệu người.

(Tiến Dũng - Theo Guardian, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,