221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
18328
UNMOVIC tiếp tục thanh sát Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
UNMOVIC tiếp tục thanh sát Iraq
,

Trong khi Trưởng phái đoàn thanh sát viên vũ khí LHQ (UNMOVIC) Hans Blix yêu cầu Iraq có thái độ hợp tác hơn nữa, các thanh sát viên đã trở lại với công việc tìm kiếm bằng chứng nhằm xác định Iraq có sở hữu và phát triển vũ khí huỷ diệt hàng loạt hay không. 

Trưởng phái đoàn thanh sát UNMOVIC Hans Blix và Tổng Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế Mohamed el-Baradei

Trong một diễn biến khác tại HĐBA, Ngoại trưởng Mỹ Powell đã cáo buộc Iraq đang thách thức các yêu cầu giải giáp của cộng đồng quốc tế. Lời cáo buộc trên được đưa ra trong bối cảnh Trưởng phái đoàn thanh sát UNMOVIC Hans Blix và Tổng Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế Mohamed el-Baradei có kế hoạch tới Baghdad vào cuối tuần này nhằm đàm phán với các quan chức Iraq trước khi công bố bản báo cáo kế tiếp tại HĐBA vào ngày 14/2 tới. 

Hôm qua (6/2), ông El-Baradei và Blix đã dừng chân tại London hội kiến với Thủ tướng Anh Tony Blair về vấn đề Iraq. Ông el-Baradei khẳng định: ''Iraq vẫn không hợp tác đầy đủ, họ cần hợp tác hơn nữa với phái đoàn thanh sát viên LHQ''. 

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO George Robertson cho biết, khối quân sự này đã không thể tiến tới một quyết định cuối cùng về đề nghị của Mỹ yêu cầu giúp đỡ trong cuộc chiến chống Iraq. Tuy nhiên, cả 19 thành viên của NATO đều không có bất đồng nào về nguyên tắc cần bảo vệ thành viên Thổ Nhĩ Kỳ trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Nhằm tăng cường sức mạnh quân sự của đồng minh tại vùng Vịnh, Anh đang triển khai khoảng 100 máy bay chiến đấu cùng với 7.000 binh sĩ tới vùng Vịnh và Thổ Nhĩ Kỳ.  Phát biểu tại Quốc hội Anh, Bộ trưởng Quốc phòng Geoff Hoon cho biết, nước này sẽ triển khai 27 máy bay trực thăng Puma và Chinook trong vài tuần tới.

Trong thập niên 90, theo nghị quyết của LHQ thông qua ngay sau sự thất bại của Iraq trong cuộc chiến vùng Vịnh, phái đoàn thanh sát viên vũ khí LHQ đã giám sát công việc tiêu huỷ các loại vũ khí cấm và nhiều chương trình sản xuất. Hiện, phái đoàn thanh sát đã trở lại sau 4 năm gián đoạn nhằm xác định liệu Iraq có nối lại các hoạt động sản xuất vũ khí huỷ diệt hàng loạt hay không. 

Sau hơn 500 cuộc thanh sát, các thanh sát viên cho đến nay vẫn chưa đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào chứng minh Iraq tàng trữ hoặc sản xuất vũ khí huỷ diệt hàng loạt. 

(Trần Kiên - Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,