221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
18088
Tổng thống Saddam: Iraq không có liên hệ với Al-Qaeda
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Tổng thống Saddam: Iraq không có liên hệ với Al-Qaeda
,
 
Tổng thống Saddam Hussein

Tổng thống Iraq Saddam Hussein đã phủ nhận những luận điệu của Anh và Mỹ rằng nước này có liên hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda. Trong một cuộc phỏng vấn do cựu nghị sĩ Anh Tony Benn thực hiện, ông nói: ''Nếu chúng tôi có quan hệ với al-Qaeda và tin vào mối quan hệ đó, chúng tôi chẳng việc gì phải ngượng ngùng khi thú nhận nó''.

Có sự nghi ngờ trên toàn thế giới về luận điệu cho rằng ông Saddam Hussein có liên hệ với Osama Bin Laden - người theo trào lưu chính thống của Hồi giáo. Cuộc phỏng vấn diễn ra một ngày trước khi Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Colin Powell đệ trình lên LHQ cái mà ông ta nói là bằng chứng Iraq đang phát triển các loại vũ khí huỷ diệt hàng loạt, đã bị cấm. Tổng thống Saddam Hussein cũng phủ nhận luận điệu này.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Saddam Hussein cho biết che dấu vũ khí sinh, hoá học và hạt nhân mà Mỹ khăng khăng rằng ông sở hữu là chuyện không thể làm được. Ông nói: ''Những thứ vũ khí đó không phải là những viên thuốc nhỏ mà bạn có thể dấu trong túi áo. Đó là những vũ khí huỷ diệt hàng loạt và người ta dễ dàng tìm ra Iraq có sở hữu hay không''.

Mỹ và Anh cho là Iraq đang che dấu những vũ khí bị cấm hoặc các tài liệu liên quan. Vào hôm qua (4/2), trưởng đoàn thanh sát vũ khí của LHQ, ông Hans Blix hối thúc Iraq hợp tác hơn nữa. Mỹ cũng cảnh cáo sẽ giải trừ quân bị Iraq bằng vũ lực nếu Tổng thống Saddam Hussein không từ bỏ những vũ khí mà nước này nói rằng ông đang sở hữu.

Tổng thống Iraq cho biết ông không muốn đối đầu và buộc tội Mỹ đang tìm cớ để tiến hành tấn công Iraq.  Ông nói: ''Iraq không thích chiến tranh. Không một người dân hoặc quan chức Iraq nào bày tỏ mong muốn tham gia chiến tranh''. Mỹ đang cố gắng kiểm soát các giếng dầu của Iraq và bị Israel tác động. ''Các chính quyền kế tiếp nhau ở Mỹ bị dẫn dắt tới con đường thù địch, chống lại người dân ở khu vực này, bao gồm cả đất nước chúng tôi''.

Ám chỉ Tổng thống Mỹ George W Bush, Tổng thống Saddam Hussein cho biết bất kỳ ai nghĩ rằng họ có thể hành động mà không cần biết tới phần còn lại của thế giới là người ''thiếu sáng suốt''. ''Người dân Iraq đã và đang thực hiện nghĩa vụ của họ'' theo nghị quyết về giải trừ quân bị của LHQ, trái ngược với những luận điệu của Anh và Mỹ.

Những diễn biến khác

  • Kwait cho biết nước này sẽ thiết lập một vùng quân sự khép kín ở một khu vực tại miền Bắc, tiếp giáp với Iraq từ ngày 15/2.
  • Các thanh sát viên vũ khí của LHQ tại Iraq cho biết đã tìm thấy một đầu đạn hoá học rỗng khác.

(Minh Sơn - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,