221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
174412
Bí mật hạt nhân Pakistan được bán thông qua Đức
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Bí mật hạt nhân Pakistan được bán thông qua Đức
,

Một vài nhà khoa học có liên quan tới chương trình vũ khí hạt nhân của Pakistan đã bán bí mật công nghệ này cho Iran qua trung gian người Đức, tờ Sunday Times trích nguồn tin cấp cao Islamabad cho biết.

Pakistan hiện là một cường quốc hạt nhân tại Nam Á.

Theo tờ Sunday Times, việc làm của các nhà khoa học trên thuần tuý vì tiền. Và rằng, vào cuối những năm 1980, hai doanh nhân người Sri Lanka tại Dubai đã giúp những đối tượng trên khi họ đang chuyển công nghệ hạt nhân của Pakistan sang nước ngoài. Trong quá trình này, người Đức làm nhiệm vụ con thoi giữa các nhà khoa học với 2 người Sri Lanka trên.

Một cựu quan chức Islamabad hiện sống tại London cho biết, có một số thông báo chưa xác nhận đề cập tới việc có một văn phòng được thành lập tại Dubai chuyên hỗ trợ các nhà khoa học trong việc thu thập vật liệu hạt nhân. 

Trước đó, nhà khoa học Abdul Qadeer Khan, cha đẻ bom nguyên tử của Pakistan, cũng bị chất vấn để xác định liệu ông này có dính líu đến chương trình hạt nhân của Iran hay không.

Quyết định trên được đưa ra sau cuộc thanh sát của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tại Iran. Nước này mới đây thừa nhận đã sử dụng bản thiết kế máy ly tâm giống hệt loại máy mà Pakistan từng dùng trong chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân.

(Hoài Linh - Theo HT)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,