221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
172575
Mỹ viện trợ thêm 60.000 tấn lương thực cho CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ viện trợ thêm 60.000 tấn lương thực cho CHDCND Triều Tiên
,

Mỹ vừa tuyên bố sẽ tiếp tục viện trợ 60.000 tấn lương thực cho CHDCND Triều Tiên sau một thời gian dài trì hoãn vì lý do lo ngại số hàng viện trợ này có thể không được chuyển đến tay người dân.

Một người bán kem rong đang chờ khách tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Trong một tuyên bố mới đưa ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Richard Boucher cho hay Mỹ sẽ viện trợ thêm 60.000 tấn lương thực cho người dân CHDCND Triều Tiên thông qua hoạt động cứu trợ khẩn cấp của Chương trình Lương thực LHQ (WFP). Ông này nói: "Chúng tôi cam kết hưởng ứng lời kêu gọi của WFP trên cơ sở nhân đạo và không có bất cứ liên quan nào tới những quan ngại của chúng tôi về các chính sách của CHDCND Triều Tiên".

Theo lời ông Boucher, Washington cảm thấy có nghĩa vụ phải hành động sau khi Giám đốc điều hành WFP, James Morris gửi 2 lá thư cho chính quyền Bush trong đó nêu rõ, khoảng 4 triệu người dân CHDCND Triều Tiên hiện đang ở trong tình trạng bị nạn đói đe doạ nếu không có sự hỗ trợ của quốc tế. Trong những lá thư này, ông Morris cũng trình bày một số tiến triển mà WFP đã đạt được về điều kiện hoạt động tại CHDCND Triều Tiên.

Quyết định nối lại viện trợ được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố nhân dịp lễ Noel. Động thái này tiếp sau lời kêu gọi cộng đồng quốc tế viện trợ 171 triệu USD cho các hoạt động cứu trợ khẩn cấp đối với CHDCND Triều Tiên đưa ra hồi đầu tháng này. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết vẫn chưa quyết định sẽ đáp ứng lại lời kêu gọi của WFP như thế nào. Theo kế hoạch, năm nay Mỹ sẽ viện trợ 100.000 tấn lương thực cho CHDCND Triều Tiên.

(Huyền Trang - Theo Kyodo News, AFP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,