221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
171076
Iran doạ trả đũa Israel
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Iran doạ trả đũa Israel
,

Người đứng đầu lực lượng không quân Iran Tướng Seyed Reza Pardis cảnh báo, Israel sẽ ''tự đào huyệt chôn mình'' nếu tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran. 

Các cơ sở hạt nhân của Iran
 
 

Ngày 23/12, Thông tấn xã Iran Mehr trích lời ông Pardis nói: ''Lời đe doạ của chính quyền Do Thái không làm chúng tôi mảy may lo sợ. Họ phải hiểu rằng lực lượng vũ trang của nước cộng hoà Hồi giáo Iran, đặc biệt là không lực rất mạnh...họ sẽ tự giết mình nếu tấn công Iran. Bất cứ một hành động quân sự nào của Israel sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn những gì lãnh đạo Tel Aviv có thể tưởng tượng''.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ali Chamkhani cũng cho biết, ''Bộ trưởng chiến tranh Israel cần biết rằng nếu đe doạ trên thành hiện thực sẽ không có một nơi nào trên đất Israel là an toàn đối với lãnh đạo của họ. Chính quyền Do Thái sẽ phải trả một giá rất đắt''.

Các tuyên bố trên chính là phản ứng mới nhất của Iran trước lời đe doạ Tel Aviv có thể dùng các biện pháp quân sự để phá huỷ các cơ sở hạt nhân của Tehran.Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Shaul Mofaz đã tuyên bố  như vậy và cho rằng mối hoạ hạt nhân Iran là lo ngại số 1 của nhà nước Do Thái.

Quan chức quân sự Israel cho biết, nếu các cuộc tấn công diễn ra, Tel Aviv sẽ có những biện pháp cần thiết để không gây hại tới dân thường.

Tháng trước, người đứng đầu cơ quan tình báo Israel Mossad là Meir Dagan đã thông báo với các nghị sĩ nước này rằng chương trình hạt nhân của Iran là đe doạ lớn nhất đối với sự tồn tại của nhà nước Do Thái kể từ khi thành lập vào năm 1948. Theo ông Meir Dagan, trong vài tháng gần đây Israel đã phát hiện được Iran đang gần hoàn tất việc xây dựng nhà máy làm giàu uranium tại khu Kashan. Hơn nữa, nước này còn có khả năng chế tạo khoảng một chục quả bom hạt nhân mà không cần sự trợ giúp từ bên ngoài.

(Hoài Linh - Theo Guardian, AFP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,