221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
171139
Cha đẻ bom A của Pakistan bị thẩm vấn
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Cha đẻ bom A của Pakistan bị thẩm vấn
,
Nhà khoa học Abdul Khan, người được coi là anh hùng dân tộc của Pakistan.

Nhà khoa học Abdul Qadeer Khan, cha đẻ bom nguyên tử của Pakistan, đang bị chất vấn để xác định liệu ông này có dính líu đến chương trình hạt nhân của Iran hay không. Chính phủ Pakistan vừa tiết lộ như vậy.

Quyết định này được đưa ra sau cuộc thanh sát của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tại Iran. Nước này mới đây thừa nhận đã sử dụng bản thiết kế máy ly tâm giống hệt loại máy mà Pakistan từng dùng trong chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan Masood Khan cho biết, ngoài Khan, một số đồng nghiệp của ông tại Phòng thí nghiệm mang tên Khan - một cơ sở làm giàu uranium gần Thủ đô Islamabad - cũng đang phải trả lời các câu hỏi của cơ quan điều tra, trong đó có đại diện IAEA. Sau đó các câu trả lời sẽ được đối chiếu với nhau.

"Ông ấy là một nhà khoa học lỗi lạc nên khó có thể chịu đựng một cuộc thẩm vấn thông thường", ông Masood Khan nói. "Chúng tôi đã cố tránh các câu hỏi có thể bị cho là xúc phạm song không thể không hỏi một số câu tương tự các đồng nghiệp khác của ông". Phát ngôn viên này phủ nhận thông tin cho rằng, ông Khan đang bị "quản chế". Ngoài ra, ông này không tiết lộ gì thêm.

Quả bom nguyên tử do ông Khan phát triển được thử nghiệm thành công năm 1998.

Tuy nhiên, theo một số nguồn tin tình báo, Abdul Qadeer Khan, người được coi là anh hùng dân tộc của Pakistan nhờ việc phát triển thành công một quả bom nguyên tử được thử năm 1998 để răn đe Ấn Độ, đã bị cấm tiếp khách ở nhà riêng ở Islamabad và không được ra khỏi nhà kể từ tuần trước.

Nhiều khả năng Pakistan thực hiện cuộc thẩm vấn trên là do áp lực từ phía Mỹ. Một quan chức tình báo giấu tên cho hay, nhân viên Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng tham gia thẩm vấn. Một nhà ngoại giao phương Tây tháng trước tiết lộ, Iran, nước bị Mỹ cáo buộc là đang cố phát triển vũ khí hạt nhân, nói với IAEA rằng, họ đã nhận bản thiết kế máy ly tâm từ một "người trung gian không rõ danh tính".

(Lam Sơn - Theo Reuters, AP, BBC, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,