221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
170163
Lãnh đạo Trung-Mỹ điện đàm về vấn đề Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Lãnh đạo Trung-Mỹ điện đàm về vấn đề Triều Tiên
,

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Mỹ George W. Bush cuối tuần trước đã có cuộc thảo luận qua điện thoại về việc khởi động lại vòng đàm phán về vấn đề  hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (trái) và Tổng thống Mỹ George W.Bush (phải).

Trong cuộc điện đàm, nhà lãnh đạo Bắc Kinh bày tỏ hy vọng mục tiêu biến bán đảo Triều Tiên thành một khu vực phi hạt nhân sẽ trở thành hiện thực thôgn qua giải pháp  mà các bên liên quan có thể chấp nhận. Tân Hoa xã dẫn lời ông Hồ Cẩm Đào nói: ''Trung Quốc sẽ tiếp tục tiếp xúc chặt chẽ với các bên để tổ chức cuộc hội đàm 6 bên lần 2 tại Bắc Kinh có kết quả''.

Tổng thống Bush đề cao vai trò tích cực của Trung Quốc trong việc giải quyết một cách  hoà bình sự bế tắc trong vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng tái khẳng định rằng nước này luôn giữ lập trường hoà bình với vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Trong thời gian vừa qua Trung Quốc đã cố gắng xúc tiến vòng 2 cuộc hội đàm 6 bên nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên sau khi vòng 1 kết thúc vào tháng 8 vừa qua mà không đi tới kết quả. Kế hoạch hội đàm vòng 2 cuối năm nay đã bị trì hoãn sau khi Bình Nhưỡng và Wahington không thống nhất được thời gian mỗi bên sẽ phải hoàn thành yêu cầu của phía bên kía. Washington muốn Bình Nhưỡng huỷ bỏ chương trình hạt nhân trong khi đó Bình Nhưỡng muốn nhận được đảm bảo an ninh và viện trợ trước.

Cũng trong cuộc điện đàm tối 20/12, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã cảm ơn Tổng thống Bush về những tuyên bố gần đây của Mỹ quanh vấn đề Đài Loan. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo còn đề cập tới chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Ôn Gia Bảo diễn ra trong tháng này.

Tiếp đó, Tổng thống Bush cũng thông báo với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào về quan điểm của Washington về tình hình hiện nay tại Iraq sau khi cựu Tổng thống Saddam Hussein bị bắt.

(Hoài Linh - Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,