221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
167848
Thủ tướng Israel vạch kế hoạch dỡ bỏ khu định cư Do Thái
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Thủ tướng Israel vạch kế hoạch dỡ bỏ khu định cư Do Thái
,

Dự kiến hôm nay (18/12), Thủ tướng Israel Ariel Sharon sẽ phác thảo kế hoạch dỡ bỏ các khu định cư Do Thái, một bước trong kế hoạch đơn phương của ông này về việc thực hiện lộ trình hoà bình Trung Đông. 

Thủ tướng Sharon (phải).

Một người thân cận với nhà lãnh đạo chính quyền Tel Aviv cho biết, trong bài phát biểu sắp tới Thủ tướng Sharon sẽ tái khẳng định cam kết theo đuổi tới cùng lộ trình hoà bình Trung Đông cũng như quyết tâm thực hiện những bước tiến đơn phương, cho dù phía Palestine chưa thực hiện những gì họ phải làm.

Bài phát biểu quan trọng của Thủ tướng Israel trong hội nghị an ninh hàng năm sắp tới sẽ được Mỹ, quốc gia bảo trợ chính cho kế hoạch hoà bình Trung Đông, giám sát kỹ càng. Hiện nay, lộ trình hoà bình của khu vực này đang ''hấp hối'' vì các cuộc tấn công và trả đũa của cả 2 phía Palestine và Israel.

Phía Palestine cáo buộc Thủ tướng Israel cản trở việc thực thi kế hoạch hoà bình, đề cập tới việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập vào năm 2005 tại khu vực Bờ Tây và Dải Gaza hiện đang bị Israel chiếm đóng. 

Cho đến nay, Thủ tướng Sharon còn chưa tiết lộ về kế hoạch mới của mình. Tuy nhiên, báo chí và một số nhà chính trị Israel cho biết, kế hoạch đơn phương của nhà lãnh đạo chính quyền Tel Aviv có liên quan tới việc di chuyển ít nhất là 5 khu định cư nhỏ nhất tại các khu vực chiếm đóng. Các khu còn lại sẽ được chuyển vào thời gian khác hiện chưa xác định.  

Theo các nhà phân tích, ''Kế hoạch Sharon'' được coi là một cuộc cách mạng trong nếp nghĩ truyền thống của đảng Likud, phải giữ toàn bộ các mảnh đất đã giành được từ tay Jordan và Ai Cập trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967. 

(Hoài Linh - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,