221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
167393
Ngày 18/12, Iran ký nghị định thư bổ sung NPT
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Ngày 18/12, Iran ký nghị định thư bổ sung NPT
,

Người đứng đầu cơ quan hạt nhân Iran Gholamreza Aghazadeh nói, ngày mai (18/12), nước này sẽ ký Nghị định thư bổ sung Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT) cho phép tiến hành thanh sát  không hạn chế các cơ sở hạt nhân của nước này.

Giám đốc IAEA và Tổng thống Iran Khatami

Ông Aghazadeh cho biết như vậy sau cuộc họp nội các hàng tuần của nước này. Theo quan chức chính quyền Teheran, nghị định thư sẽ được ký tại Vienna, song ông không đề cập tới ai sẽ là người ký kết. Vienna là nơi có trụ sở chính của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Tuần trước, Chính phủ Iran đã chính thức chấp nhận ký nghị định thư bổ sung NPT sau khi các quốc gia phương Tây gây sức ép buộc Teheran phải có hành động để xua tan nghi ngờ của Mỹ về việc nước này đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân.

Trong suốt thời gian qua, Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của họ  mang mục đích hoà bình và nó cần thiết để đáp ứng nhu cầu trong nước về điện năng. Tuy nhiên, Iran hồi tháng 10 cũng thừa nhận với IAEA rằng nước này đã giấu các thanh tra LHQ về chương trình làm giàu uranium trong gần 2 thập niên.

(Hoài Linh - Theo Reuters)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,