221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
166301
Mỹ - Trung Quốc hoãn hội đàm với CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ - Trung Quốc hoãn hội đàm với CHDCND Triều Tiên
,
Mỹ và Trung Quốc vừa quyết định sẽ không tiếp tục các cuộc hội đàm 6 bên về vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên trong năm nay, song hy vọng vòng đàm phán mới có thể khởi động vào đầu năm tới.

Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell hội đàm qua điện thoại với Ngoại trưởng Trung Quốc Lý Triệu Tinh về vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên.

Đó là tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Richard Boucher hôm qua (15/12). Ông Boucher cho biết Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell đã thảo luận qua điện thoại với Ngoại trưởng Trung Quốc Lý Triệu Tinh về tình trạng của các cuộc hội đàm hạt nhân hiện nay. Tuy nhiên, ông Boucher không cho biết chi tiết cuộc thảo luận. Hãng thông tấn Tân Hoa đưa tin trong cuộc điện đàm này, Ngoại trưởng Lý Triệu Tinh đã "bày tỏ hy vọng phía Mỹ sẽ có thái độ linh hoạt và thiết thực hơn để chuẩn bị cho vòng đàm phán tới".

Cũng theo ông Boucher, Mỹ sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc để tiến hành một vòng đàm phán hiệu quả. "Chúng ta đang trông đợi việc tổ chức vòng đàm phán mới vào năm sau. Về phía Mỹ, tôi phải nói rằng chúng tôi đã sẵn sàng". 

Tuần trước, Trung Quốc đã trao cho CHDCND Triều Tiên một bản kế hoạch trong đó có những giải pháp mà Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã đề xuất để giải quyết xung đột hạt nhân. CHDCND Triều Tiên đã ngay lập tức bác bỏ đề xuất này và cảnh báo rằng chiến thuật "trì hoãn" của Mỹ sẽ chỉ thúc đẩy nước này tăng cường chương trình hạt nhân.

Thỏa thuận mà CHDCND Triều Tiên mong muốn là nước này sẽ nhận được những đảm bảo về an ninh và viện trợ kinh tế từ phía Mỹ để đổi lại việc ngừng chương trình vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Washington lại muốn CHDCND Triều Tiên trước tiên phải từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này.

Trong một diễn biến liên quan, ứng cử viên Tổng thống hàng đầu của Mỹ Howard Dean lần đầu tiên đã trình bày quan điểm của mình về chính sách với CHDCND Triều Tiên. Trả lời phỏng vấn tờ Washington Post, ông Dean cho biết ông sẽ đưa ra một thoả thuận cả gói với CHDCND Triều Tiên nếu nước này từ bỏ những tham vọng hạt nhân của mình. Thoả thuận này sẽ bao gồm viện trợ kinh tế, hỗ trợ về năng lượng và hiệp ước không xâm lược. Ông Den cũng chỉ trích cách tiếp cận của Tổng thống Bush trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân, cho rằng tổng thống đã lãng phí 15 tháng chỉ vì những phần tử cứng rắn trong chính quyền.

(Huyền Trang - Theo AP, Kyodo News)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,