221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
157007
Mỹ - Trung Quốc chuẩn bị cho hội đàm 6 bên lần 2
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ - Trung Quốc chuẩn bị cho hội đàm 6 bên lần 2
,

Các quan chức cao cấp Trung Quốc và Mỹ hôm qua (1/12) đã có cuộc hội đàm về vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên chuẩn bị cho vòng đàm phán 6 bên lần 2 dự kiến tổ chức tại Bắc Kinh giữa tháng này.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ James Kelly (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Yoriko Kawaguchi.

Cuộc gặp diễn ra trước chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo 1 tuần. Tham gia cuộc hội đàm lần này có Vụ trưởng Vụ châu Á - Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Phúc Anh và 2 quan chức cao cấp trong Bộ Ngoại giao Mỹ là Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ James Kelly và Thứ trưởng Richard Armitage.

Cũng trong ngày hôm qua, CHDCND Triều Tiên yêu cầu Mỹ chấp nhận nguyên tắc "hành động đồng thời" nhằm giải quyết tình trạng bế tắc hiện nay. Nguyên tắc này được coi như một phần nằm trong giải pháp cả gói chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài 14 tháng nay trên bán đảo Triều Tiên.

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Richard Boucher cho biết Washington chưa bao giờ sử dụng công thức này, song nhấn mạnh Mỹ sẵn sàng cùng các bên đối thoại khác đưa ra đảm bảo an ninh đối với CHDCND Triều Tiên, đổi lại nước này phải chấm dứt chương trình hạt nhân của mình.

Trong một diễn biến liên quan, hôm qua CHDCND Triều Tiên cáo buộc Mỹ đã tiến hành ít nhất 150 chuyến bay do thám hoạt động của quân đội nước này trong tháng 11, và rằng Washington đang "tìm cơ hội để tấn công". Hãng thông tấn KCNA trích các nguồn tin quân sự cho hay, các máy bay U-2, RC-12 và RF-4C của Mỹ đã xâm phạm không phận CHDCND Triều Tiên và lên án Mỹ đã không có thiện chí khi đưa ra cam kết tìm kiếm giải pháp hoà bình cho cuộc khủng hoảng hạt nhân.

(Huyền Trang - Theo AFP, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,