221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
154250
Iran không sợ kiểm tra hạt nhân gắt gao
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Iran không sợ kiểm tra hạt nhân gắt gao
,

Chủ tịch Hội đồng an ninh tối cao quốc gia Iran, Hassan Rohani và Tổng giám đốc IAEA.

Trước cảnh báo của IAEA rằng, mọi hành động vi phạm Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân sẽ không thể tha thứ, hôm qua (27/11), Chính phủ Iran tuyên bố không hề lo lắng về các cuộc thanh sát gắt gao của cơ quan này, vì chương trình hạt nhân của họ mang mục đích hoà bình.

Chủ tịch Hội đồng an ninh tối cao quốc gia Iran, ông Hassan Rohani, nhấn mạnh: ''Chúng tôi không sợ vì các chương trình hạt nhân của chúng tôi đều mang mục đích hoà bình, và chắc chắn nếu IAEA có thanh sát Iran nhiều năm đi nữa, cái họ chỉ có thể nhấn mạnh là mục đích hoà bình của các chương trình hạt nhân của chúng tôi''.

Trước đó, IAEA đã lên án Iran che giấu các hoạt động hạt nhân trong suốt 18 năm qua, trong đó có quá trình nghiên cứu, làm giàu uranium và điều chế plutonium - các quá trình cần thiết phục vụ việc chế tạo vũ khí nguyên tử. Tuy nhiên, IAEA lại ra nghị quyết khẳng định chương trình hạt nhân của Iran hoàn toàn mang mục đích hoà bình và minh bạch.

Ngay sau động thái trên, Chính phủ Iran đã lên tiếng  hoan nghênh bản nghị quyết này. Cho đến nay, Tehran tỏ ra tuân thủ và có thái độ hợp tác với IAEA với hy vọng sẽ tránh được lệnh trừng phạt kinh tế và hạt nhân. Iran tuyên bố đã quyết định sẽ ngừng các hoạt động làm giàu uranium và sẵn sàng đồng ý các cuộc thanh sát cứng rắn hơn.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran, Hamid-reza Asefi cho biết, bản nghị quyết đã nhấn mạnh bản chất hòa bình của các chương trình hạt nhân của Iran, và cho thấy các chương trình đó là trung thực và minh bạch. Bản nghị quyết trên của IAEA được các nước châu Âu, trong đó có Anh, Pháp và Đức hoàn toàn ủng hộ.

(Trần Kiên - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,