221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
152825
Nhật sẽ trừng phạt CHDCND Triều Tiên vì vụ công dân mất tích?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nhật sẽ trừng phạt CHDCND Triều Tiên vì vụ công dân mất tích?
,

Thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi hôm qua (25/11) tuyên bố Nhật có thể áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với CHDCND Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tiếp tục từ chối giải quyết vấn đề công dân Nhật mất tích.

Thủ tướng Nhật phát biểu trước Uỷ ban ngân sách nghị viện hôm 25/11.

Hãng tin Kyodo trích phát biểu của ông Koizumi tại một cuộc họp nghị viện: "Vào thời điểm này, chúng tôi chưa nghĩ ngay tới việc trừng phạt kinh tế đối với CHDCND Triều Tiên. Sẽ rất tốt khi có nhiều sự lựa chọn và tôi tin rằng đây là một vấn đề cần phải được nghiêm túc xem xét".

Tại hội nghị thượng đỉnh tháng 9 năm ngoái, Bình Nhưỡng thừa nhận rằng có 13 công dân Nhật mất tích tại CHDCND Triều Tiên trong thời gian từ cuối thập niên 70 tới đầu thập niên 80. Trong số 13 người này, 8 người đã chết, còn lại những người khác đã được phép trở về Nhật Bản không đem theo gia đình vào tháng 10 năm ngoái. Những người này sau khi trở về đã ở lại Nhật và từ lúc đó Chính phủ Nhật liên tiếp gây sức ép đối với CHDCND Triều Tiên yêu cầu cho gia đình của 5 công dân được đoàn tụ.

Trong các cuộc hội đàm 6 bên tại Bắc Kinh hồi tháng 8 vừa qua, hai bên đã không đạt được thoả thuận nào về vấn đề này. Hiện Nhật Bản đang tìm cách đưa vấn đề mất tích công dân vào chương trình nghị sự của vòng đàm phán thứ 2 về vấn đề hạt nhân Triều Tiên dự kiến vào giữa tháng này.

(Huyền Trang - Theo Tân Hoa Xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,