221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
151941
Mỹ - châu Âu thỏa thuận về vấn đề hạt nhân của Iran
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ - châu Âu thỏa thuận về vấn đề hạt nhân của Iran
,

Các nhà đàm phán Mỹ và châu Âu hôm qua (24/11) đã thống nhất lên án Iran về việc "không công khai" những chương trình hạt nhân, đồng thời tiếp tục khuyến khích nhà cầm quyền nước này hợp tác với cơ quan nguyên tử LHQ.

Đại diện phái đoàn Iran Ali Akbar Salehi đàm phán về vấn đề hạt nhân tại LHQ.

Dự thảo nghị quyết đã "mềm dẻo" hơn những gì Mỹ mong muốn và đưa ra trước đó. Washington hy vọng, việc "che đậy" của Iran đủ để HĐBA LHQ vào cuộc. Theo đó, lệnh cấm vận có thể được áp dụng.

Bản dự thảo tránh đề cập trực tiếp tới HĐBA, nhưng cảnh báo rằng, hội đồng "có thể cân nhắc mọi khả năng lựa chọn". Vài ngày trước đây, tại Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế, các bên tham gia bàn bạc đã hoàn toàn bế tắc về nội dung dự thảo.

Một quan chức ngoại giao trong đoàn đại biểu cho hay: "Chúng tôi đang tiến tới thoả thuận cuối cùng. Tất cả sẽ thống nhất vào ngày mai (26/11)". Theo lời ông này, nghị quyết dự thảo bao gồm cả điều khoản HĐBA sẽ hành động nếu Iran "có thêm những dấu hiệu sai phạm". "Nếu có những bằng chứng mới về việc Iran giấu giếm thực hiện các chương trình hạt nhân, các bên liên quan sẽ nhóm họp lập tức để đánh giá tình hình, cố vấn cho Tổng giám đốc IAEA, cân nhắc mọi khả năng trong khuôn khổ phù hợp với điều luật của IAEA và sự an toàn của Iran".

Tuần trước, Washington nhất quyết muốn HĐBA "can thiệp" vì cho rằng Iran đang tiến hành những hoạt động bí mật như tích trữ uranium và chế tạo plutonium.

Pháp, Đức và Anh lại hy vọng thực thi một nghị quyết mềm dẻo hơn, tập trung vào việc kêu gọi Iran "để ngỏ" mọi chương trình hạt nhân, tạo điều kiện thuận lợi để nhân viên IAEA xem xét, kiểm soát.

Ông Ali Akbar Salehi, lãnh đạo đoàn đàm phán Iran với IAEA tuyên bố, Tehran hoan nghênh một nghị quyết tránh đề cập trực tiếp đến sự can thiệp của HĐBA, và từ chối cái gọi là "chiến thắng" của Washington. "Iran sẽ cân nhắc những điều kiện có thể bao gồm việc để ngỏ chương trình hạt nhân, hay tạm hoãn tích trữ uranium", ông Salehi nói.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho hay, cuối ngày qua, Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell đã trao đổi với những đồng sự Anh, Đức, Pháp về nội dung dự thảo.

(Diệu Hồng - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,