221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
151121
Israel công bố ''Kế hoạch Sharon''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Israel công bố ''Kế hoạch Sharon''
,

Trong cái gọi là ''Kế hoạch Sharon'', Thủ tướng Israel bật tín hiệu có thể sẽ dỡ bỏ một số khu định cư Do Thái nằm cách ly trong các khu vực chiếm đóng và vạch ranh giới cho một nhà nước Palestine nếu kế hoạch hoà bình Trung Đông của Bộ Tứ vô hiệu.

Israel có thể sẽ đẩy mạnh tiến độ xây dựng hàng rào an ninh tại Bờ Tây?

Phản ứng trước động thái trên, phía Palestine tỏ hoài nghi về cái mà phương tiện truyền thông Israel gọi là ''Kế hoạch Sharon''. Dự kiến, cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Israel và người đồng nhiệm Palestine Ahmed Qurie sẽ diễn ra vào đầu tuần này nhằm thảo luận về Lộ trình hoà bình Trung Đông.

Hội đồng an ninh tối cao quốc gia Palestine tuyên bố, lực lượng an ninh Palestine sẽ đảm trách nhiệm vụ giữ gìn trật tự tại Bờ Tây và Dải Gaza, song không công bố chi tiết các bước sẽ tiến hành.

Bình luận về ''Kế hoạch Sharon'', các phương tiện truyền thống Israel coi đây là ''nhà quán quân trong nỗ lực giải quyết tình hình Trung Đông'', không chỉ bởi đó là một cử chỉ hoà bình, mà nó còn mang ý nghĩa quyết định đường biên giới của một nhà nước Palestine độc lập. 

Phát biểu với nhật báo Yedioth Ahronoth, ông Sharon nhấn mạnh: ''Tôi đôi khi đã nghĩ về những bước đơn phương có thể làm giảm căng thẳng đối với Israel và bảo vệ được lợi ích của nước mình mà không cần trả lời câu hỏi liệu nó có tốt đối với người Palestine hay không''.

Theo nhật báo Maariv, ''Kế hoạch Sharon'' là một kế hoạch dự trữ phòng khi cuộc thương lượng giữa ông Sharon và ông Qurie về lộ trình hoà bình Trung đông thất bại. Trong trường hợp không đạt được thoả thuận giữa đôi bên, Israel có thể sẽ đẩy mạnh tiến độ xây dựng hàng rào an ninh tại Bờ Tây và đơn phương vạch đường biên giới với Palestine.

(Trần Kiên - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,