221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
150295
IAEA không đạt được nghị quyết về Iran
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
IAEA không đạt được nghị quyết về Iran
,

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã không thể đi tới nhất trí về bản dự thảo nghị quyết đối với vấn đề hạt nhân Iran do Đức, Pháp và Anh soạn thảo.

Bên trong một nhà máy hạt nhân Iran.
 

Trong ngày họp đầu tiên của ban điều hành IAEA diễn ra vào 20/11, Mỹ vẫn cáo buộc Iran vi phạm các quy định về an toàn hạt nhân của Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT). Hơn nữa, dự thảo nghị quyết đã sửa đổi của 3 quốc gia trên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của Washington khiến cuộc họp hầu như không có tiến triển.

Theo một nhà ngoại giao người Áo, hầu hết các thành viên ban điều hành IAEA đều nhất trí chỉ trích chương trình hạt nhân của Iran song không muốn đưa vấn đề này lên Liên Hợp Quốc. Họ lo ngại rằng Iran sẽ ngừng hợp tác với IAEA trong trường hợp mọi việc đi quá xa.

Về vấn đề này, đại diện Iran tại IAEA Ali Akbar Salehi cảnh báo Tehran sẽ không chấp nhận bất cứ một nghị quyết nào cáo buộc họ vi phạm quy định của NPT. Ngược lại, Adam Ereli, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ lại liên tiếp thúc giục IAEA phải xác nhận việc Iran đã vi phạm các quy định quốc tế về hạt nhân và đưa vấn đề này lên LHQ.

Cũng trong ngày họp hôm qua (21/11), IAEA đã công bố danh sách những nhà cung cấp thiết bị sử dụng trong chương trình hạt nhân bí mật - nếu có của Iran là Nga, Trung Quốc và Pakistan.

Dự kiến, 35 thành viên ban điều hành IAEA sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề hạt nhân của Iran vào thứ tư tuần sau và cố gắng đi tới nhất trí chung khi cuộc họp kết thúc.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,