221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
149527
Chương trình điện hạt nhân CHDCND Triều Tiên sẽ ngừng trong 1 năm
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Chương trình điện hạt nhân CHDCND Triều Tiên sẽ ngừng trong 1 năm
,

Tập đoàn Phát triển năng lượng bán đảo Triều Tiên (KEDO), hôm nay (21/11), chính thức tuyên bố ngừng dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại CHDCND Triều Tiên trong vòng 1 năm.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ James Kelly trong cuộc họp báo tại Seoul, Hàn Quốc.

Lời tuyên bố sẽ được đưa ra tại văn phòng KEDO ở New York. Một quan chức cao cấp yêu cầu giấu tên trong Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết quyết định của KEDO phù hợp với lập trường của Hàn Quốc hơn là lập trường của một số nhân vật cứng rắn trong chính quyền Mỹ muốn từ bỏ chương trình này. "Chúng tôi có thể ủng hộ việc tạm thời ngừng chương trình trong một năm với điều kiện bất kỳ quyết định nào về việc khởi động lại dự án phải nhận được sự đồng thuận".

Quyết định ngừng chương trình hạt nhân được đưa ra tại cuộc họp ban lãnh đạo tập đoàn KEDO hôm 3-4/11. Tuy nhiên, lời tuyên bố chính thức bị hoãn tới hôm nay vì lý do giám đốc tập đoàn, Charles Kartman, muốn lưu ý riêng với Bình Nhưỡng. Theo ông Kartman, chuyến thăm Bình Nhưỡng tuần này của ông nhằm "giải thích về nguyên nhân ngừng dự án xây dựng lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ".

Tuần trước CHDCND Triều Tiên đã đe doạ tịch thu toàn bộ vật liệu và tài liệu kỹ thuật tại lò phản ứng đang xây dựng dở nằm trong khu vực làng Kumho, đông bắc CHDCND Triều Tiên. Bình Nhưỡng cũng yêu cầu Mỹ bồi thường vì việc ngừng dự án này.

Theo thoả thuận năm 1994 ký giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên, Mỹ sẽ đáp ứng nhu cầu năng lượng của CHDCND Triều Tiên trong khi Hàn Quốc và Nhật chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng 2 lò phản ứng nước nhẹ tại nước này. Tuy nhiên, Washington đã ngừng việc cung cấp nhiên liệu nặng cho Bình Nhưỡng vào tháng 11/2002 với lý do CHDCND Triều Tiên đã bí mật tiến hành chương trình làm giàu uranium, vi phạm thoả thuận.

Trong một diễn biến khác, LHQ đang kêu gọi các nước đóng góp 221 triệu USD viện trợ cho CHDCND Triều Tiên để giải quyết tình trạng thiếu lương thực trầm trọng tại nước này. Lời kêu gọi được đưa ra trong cuộc họp của 15 cơ quan LHQ và các tổ chức phi chính phủ tại Geneve hôm 19/11.

(Huyền Trang - Theo AP, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,