221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
148697
LHQ thông qua nghị quyết về hoà bình Trung Đông
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
LHQ thông qua nghị quyết về hoà bình Trung Đông
,

HĐBA LHQ ngày 19/11 đã nhất trí thông qua bản nghị quyết bày tỏ sự ủng hộ với kế hoạch Lộ trình hoà bình Trung Đông nhằm chấm dứt xung đột giữa Israel và Palestine. 

Lộ trình hoà bình Trung Đông đang rơi vào bế tắc.

Nghị quyết, do Nga đệ trình, vừa được HĐBA chấp thuận có sự bảo trợ của nhiều nước như Trung Quốc, Pháp, Đức, Bulgaria, Mexico, Chile, Guinea, Tây Ban Nha và Anh. Văn bản này nêu rõ, ''HĐBA chứng thực lộ trình hoà bình Trung Đông do nhóm Bộ Tứ soạn thảo nêu giải pháp thành lập hai nhà nước để giải quyết xung đột Israel - Palestine''.

Nghị quyết cũng kêu gọi các bên hoàn thành nghĩa vụ của mình như bản kế hoạch đề ra''. Trong phiên họp hôm qua với sự tham dự của Tổng thư ký Kofi Annan, Mỹ cũng bỏ phiếu thuận với đề xuất của Nga, mặc dù trước đó nước này phản đối.

Lộ trình hoà bình Trung Đông do Bộ Tứ gồm Mỹ, LHQ, EU và Nga soạn thảo, hiện đang lâm vào thế bế tắc do bạo lực giữa Israel và Palestine liên tiếp tái diễn.

Phát biểu sau cuộc họp, Đại sứ Nga tại LHQ Sergei Lavrov nói, quyết định vừa qua của HĐBA có ý nghĩa quan trọng trong thời điểm này, khoảng thời gian các vụ tấn công và trả đũa diễn ra liên tiếp. ''Nghị quyết là một phần luật pháp quốc tế buộc các bên phải tuân thủ''. Quan sát viên thường trực của Palestine tại LHQ Nasser al Kidwa cũng tuyên bố, nghị quyết đó là một bước đột phá.

Tuy nhiên, trái ngược với tuyên bố mang tính lạc quan của Palestine, phó đại sứ Israel tại LHQ Arye Mekel lại cho rằng sự đóng góp của HĐBA LHQ không phải là sáng kiến hay.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,