221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
146922
Mỹ, EU đối chọi quan điểm về Iran
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ, EU đối chọi quan điểm về Iran
,
Trưởng phụ trách các chính sách đối ngoại EU Javier Solana

Vấn đề Iran hiện là bất đồng giữa Mỹ và châu Âu. EU cho rằng Tehran dùng hạt nhân vì mục đích hoà bình, còn Washington vẫn nghĩ Iran đang sản xuất vũ khí cấm. 

Trong khi đó, Cơ quan tình báo Israel khẳng định, chương trình hạt nhân của Iran là mối đe doạ to lớn đối với sự tồn tại của nhà nước Do Thái.

Tại Brussels, Trưởng phụ trách các chính sách đối ngoại EU Javier Solana cho biết, cho đến nay Iran đã rất trung thực về chương trình hạt nhân. Ngoài ra, ông Solana hy vọng vấn đề này sẽ không phải đệ trình lên HĐBA LHQ.

Ngược với quan điểm của ông Solana, Washington tình nghi chương trình hạt nhân của Iran nhằm chế tạo vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Tehran đã cương quyết bác bỏ cáo buộc trên và khẳng định, chương trình hạt nhân của Iran hoàn toàn vì mục đích hoà bình.

Tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell đã bày tỏ sự ngạc nhiên trước nhận xét của ông Solana. Trong khi đó, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA cho biết, Iran không phát triển vũ khí hạt nhân. 

Cho đến nay, Mỹ muốn Iran đóng cửa các cơ sở làm giàu uranium với lý do đó là nguyên liệu cho một chương trình vũ khí nguyên tử. Tuy nhiên, Iran khẳng định: ''Chẳng có gì sai trái cả khi các cơ sở đó hoạt động dưới sự bảo hộ của IAEA và cơ chế giám sát của cơ quan này''.

(Trần Kiên - Theo Reuters, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,