221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
144632
CHDCND Triều Tiên sẵn sàng từ bỏ chương trình hạt nhân
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên sẵn sàng từ bỏ chương trình hạt nhân
,

Các nhà ngoại giao CHDCND Triều Tiên hôm nay (14/11) cho hay nước này sẵn sàng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình, đồng thời sẽ ngừng thử và xuất khẩu tên lửa. Đổi lại, Washington phải đưa ra những đảm bảo an ninh bằng văn bản đối với Bình Nhưỡng.

Nông dân CHDCND Triều Tiên cất trữ ngô tại một nông trang tập thể.

Trả lời phỏng vấn Thời báo Washington, hai quan chức ngoại giao Kim Yong-ho và Kim Song-sol nói Bình Nhưỡng cũng yêu cầu Mỹ bồi thường những thiệt hại về kinh tế do việc đóng cửa 2 nhà máy điện hạt nhân gây ra, và phải cam kết không được cản trở sự phát triển kinh tế của CHDCND Triều Tiên, đặc biệt là trao đổi thương mại giữa nước này với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Theo hai quan chức trên, hiện các bên chưa đưa ra thời điểm xác định để tiến hành các cuộc hội đàm 6 bên lần 2, song nhấn mạnh rằng Bình Nhưỡng đã chấp thuận vấn đề này về nguyên tắc.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng hạt nhân bùng nổ cách đây 1 năm, CHDCND Triều Tiên luôn yêu cầu Washington ký một hiệp ước không tấn công. Tổng thống Mỹ George W. Bush đã từ chối, song tháng trước lại đề xuất một đảm bảo bằng văn bản thay vì một hiệp ước chính thức.

Đáp lại đề xuất này, CHDCND Triều Tiên cho biết, nước này sẵn sàng chấp thuận các đảm bảo an ninh bằng văn bản ký bởi Washington và 4 bên còn lại tham gia các cuộc hội đàm với điều kiện đề xuất của ông Bush phải được dựa trên nguyên tắc "hành động đồng thời", tức là "trước hết phải đảm bảo về an ninh, và sau đó không được cản trở sự phát triển kinh tế của CHDCND Triều Tiên". Nếu như Mỹ chấp thuận các điều kiện đó, Bình Nhưỡng sẽ "không sản xuất vũ khí hạt nhân, cho phép các cuộc thanh sát hàng năm, giải tán các cơ sở hạt nhân và ngừng việc thử tên lửa cũng như xuất khẩu tên lửa sang các nước khác".

Trong một diễn biến khác, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, James Kelly, sẽ có chuyến thăm Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc vào tuần tới.

(Huyền Trang - Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,